กระดานสุขภาพ

กังวลเรื่องโรคมางเพศสัมพันธ์ครับ
Anonymous

28 สิงหาคม 2560 13:53:47 #1

คือผมมีอะไรกับคนเพศเดียวกัน ช-ช ผมเป็นรุก นี่เป็นครั้งแรกครับที่มีผมอะไรกับคนอื่น. ใส่ถุงยางนะครับ. เค้าก็ใช้ปากกับน้องแล้วก็ไข่ของผม แต่ตอนทำเสร็จผทไม่ได้อาบน้ำทันที อาบประมาน 4-5 ชม ต่อมา เช้าวันต่อมา ผมมีอาการคันที่ไข่ แต่ไม่มีผื่นหรือตุ่มขึ้นนะครับ. อยากทราบว่าผมมีโอกาศเป็นโรคอะไรได้มั่งครับ ของคุณครับ.
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

28 สิงหาคม 2560 14:10:00 #2

เพิ่มเติมครับ. คู่นอนผมเค้าก็มั่นใจว่าเค้าป้องกันทุกครั้ง และนี่เป็นครั้งที่สองของเค้าครับ.
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 สิงหาคม 2560 07:31:30 #3

การที่มีเซ็กส์แบบชายรักร่วมเพศ เช่นมีการสอดใส่ทางทวารหนัก ถ้ามีการใช้ถุงยางตั้งแต่ก่อนมีการสอดใส่จนกระทั่งมีการหลั่งน้ำอสุจิ ถือว่าๆม่มีความเสี่ยงในการที่จะติดโรคเอดส์และโรคติดต่ออื่นๆ สำหรับการทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ใช้ถุงยาง ถือว่ามีความเสี่ยง ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีเชื้อยู่ก็สามารถแพร่ให้อีกฝ่ายได้ เช่น หนองในที่ลำคอ แผลซิฟิลิสหรือแผลเริมที่ริมฝีปากเป็นต้น ในกรณีของคุณถ้าแน่ใจว่าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่ได้เป็นโรคติตด่อ อาการที่เกิดขึ้นก็อาจจะเกิดจากกการแพ้หรือระคายเคืองต่อสารที่ใช้บริเวณนี้หรืออาจจะเกิดจากการ่วมเพศที่นานหรือรุนแรงจากกการเสียดสีหรือการทำออรีลเซ็กส์ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน. ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำหาหมอ ส่วนเรื่องโรคเอดส์นั้น มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้

  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ