กระดานสุขภาพ

สายตาเอียงมันเอียงได้มากขึ้นจริงหรือครับสงสัยมากๆ
Anonymous

27 สิงหาคม 2560 00:21:41 #1

คุณหมอครับกระผมอยากจะทราบว่าสาเหตุของสายตาเอียงมีอะไรบ้าครับ เท่าที่ผมหาข้อมูลมาโดยส่วนใหญ่จะเป็นตั้งแต่กำเนิด มันมีสาเหตุอื่นมั้ยครับ เพราะเมื่อวันที่ 26/08/2560 ผมได้ไปตัดแว่นที่ร้านหนึ่ง เนื่องจากว่าผมไม่ได้ check สายตามานานพอสมควร จึงต้องทำการตรวจวัดสายตาอีกครั้ง ซึ่งปกติผมไม่ใช่คนสายตาเอียงเลยเพราะเคยตรวจกับแพทย์เมื่อประมาณ 10ปี ก่อน พอมาครั้งนี้ร้านแว่นบอกผมว่าสายตาผมเอียง ผมเลยไม่เข้าใจว่ามันจะมีเหตุหรือ ปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ผมสายตาเอียงครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 107 กก. ส่วนสูง: 193ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

27 สิงหาคม 2560 15:41:18 #2

สายตาเอียงส่วนมากเป็นเองแต่กำเหนิด แต่อาจมาแสดงเมื่อโตขึ้น เกิดจากความโค้งของกระจกตา(ตาดำ)ในแต่ละแนวไม่เท่าัน ส่วนมากที่โค้งมากมักตั้งฉากกับแนวที่โค้งน้อย ในความเป็นจริงคนส่วนมากมักจะมีสายตาเอียง แต่ไม่มาก รบกวนการมองเห็นไม่มากก็ไม่ต้องแก้ไขก็ได้ ส่วนมากมักเอียงในแนว90หรือ180องศา. โดยทั่วไปหากตรวจพบมีสายตาเอียงเล็กน้อย สายตายังดี หมออาจใช้คำว่าไม่มีสายตาเอียง หรือบางคนมีสายตาสั้น แบะเอียงเล็กน้อย หมออาจให้ใส่แว่นแก้เฉพาะตาสั้น ไม่แก้เอียงด้วยเหตุที่เลนส์สายตาสั้นอย่างเดียวใส่ง่าย ไม่มึนงง ส่วนแว่นเอียงใส่แรกๆอาจมึนงงกว่า หากระยะหลังพบว่าแก้สั้นอย่างเดียวสายตายังไม่คมชัดเท่าที่ควร แก้เอียง ชัดขึ้นมากก็อาจแจ้งว่มีแก้เอียงให้ด้วย

ยังมีสายตาเอียงบางอย่างเกิดจากโรคของกระจกตา เช่าเป็นต้อเนื้อกินลึกจนรั้งกระจกตาให้โค้งผิดไป หรือกระจกตาเป็นแผลติดเชื้อ พอแผลหายกลายเป็นแผลเป็นดึงรั้งกระจกตา เป็นต้น

กรณีของคุณสมัยก่อนมีเอียงเล็กน้อย ไม่ต้องแก้ พอตอนหลังพบสายตาสั้น แล้วมีเอียงด้วยและพอแก้ด้วยเลนส์แก้เอียงแล้วเห็นชัดขึ้นเลยแนะนำเลนส์แก้ทั้งสั้นทั้งเอียง