กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มบริเวณริมฝีปากด้านในครับ
Anonymous

25 สิงหาคม 2560 15:26:56 #1

เป็นตุ่มไม่เชิงเป็นก้อนบริเวณ ริมฝีปากด้านในกับบริเวณด้านล่างริมฝีปากด้านใน(ใกล้ๆคาง) เป็นตุ่มเล็กๆมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นแต่รู้สึกได้จากการเอาลิ้นดันๆครับ ไม่รู้สึกเจ็บอะไร อยากทราบว่าเกิดจากอะไรครับ เป็นอันตรายมากไหม แล้วก็ผมมีอาการเลือดไหลบริเวณเหงือกแถวๆโคนฟันบ่อยๆส่วนมากเป็นขณะแปรงฟัน บางทีเป็นระหว่างหลับตอนเช้ามาตะมีคราบเลือดติดฟัน ผมเป็นมาตั้งแต่เด็กไม่หายแล้วครับอยากทราบว่าเกิดจากอะไรและวิธีแก้ไขครับ(อันนี้ไม่เกี่ยวกับอันแรก)
อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

26 สิงหาคม 2560 03:54:03 #2

ความจริงหมออยากเห็นรอยโรค ถ้าถ่ายภาพมาก็จะช่วยวินิจฉัยได้ถูกต้อง แต่บอกว่ามองด้วยตาเปล่าไม่เห็นก็ถ่ายรูปได้นะ อย่างน้อยจะรู้ว่าเป็นตำแหน่งใด ไม่เป็นไรครับ สำหรับกรณีนี้ คำตอบของหมอคือ

1.มันเป็นถุงน้ำเมือก เกิดจากการคั่งของเมือกน้ำลายในท่อน้ำลายนั่นเอง ท่อน้ำลายมีการอุดตันหรือฉีกขาด กลายเป็นถุงน้ำเมือกอยู่ในเนื้อเยื่ออ่อนของช่องปาก บริเวณที่เป็นมากสุดคือริมฝีปากล่าง ไม่เป็นอันตรายร้ายแรง แต่อย่าไปเจาะเอง ถ้ามันโตขึ้นหรือขนาดใหญ่ขึ้น ทันตแพทย์หรือแพทย์ช่วยเอาออกให้ได้

2.ส่วนเลือดออกบริเวณขอบเหงือก เป็นอาการของเหงือกอักเสบและปริทันตอักเสบ เกิดจากการแปรงฟันไม่สะอาดและมีคราบจุลินทรีย์และหินน้ำลายมาทำอันตรายต่อเหงือกให้เกิดการอักเสบ จึงเกิดการเลือดออกง่าย วิธีแก้ไข ต้องไปหาหมอฟัน เพื่อตรวจและรักษา หลังจากนั้นต้องแปรงฟันให้สะอาดและพบหมอฟันตามนัดหมายจะดีที่สุด

Siwa*****g

30 สิงหาคม 2560 19:56:45 #3

ตอนนี้ผมเป็นตุ่มตรงกระพุ้งแก้มอะครับเป็นตุ่มลื่นๆหน่อยเป็นสองข้างมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ ตุ่มนี้ผมมีตั้งแต่เด็กมากๆแล้วครับแต่ว่าวันก่อนนี้ตุ่มข้างนึงมันบวมกว่าปกติและเป็นแผลครับ แต่ตุ่มอีกข้างไม่เป็นอะไรครับ อยากทราบว่าจะเป็นอะไรมากมั้ยครับ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

2 กันยายน 2560 07:27:39 #4

ถ้าเป็นถุงน้ำเมือกอย่างที่สงสัย มันแตกได้ และมีขนาดใหญ่ขึ้นได้ ถ้าแตกเป็นแผลก็หายเองได้ การไปหาหมอหรือหมอฟันจะช่วยเอาออก หนูจะได้ไม่ต้องคอยกังวลอีกต่อไป