กระดานสุขภาพ

รอยร้าวที่ฟัน
Zala*****o

24 สิงหาคม 2560 08:48:52 #1

เรียนคุณหมอ

ดิฉันมีรอยร้าวที่ฟันกรามด้านในสุด เป็นรอยขีด 1เส้น ด้านขอบฟัน ซึ่งเป็นฟันที่อุดมานานแล้ว ตอนนี้ เมื่อดื่มน้ำร้อน-เย็น มีอาการเสียวฟัน และเวลาใช้ลิ้นไปสัมผัส ก็จะมีอาการเสียวฟันเช่นกัน แต่ยังสามารถเคี้ยวอาหารได้ค่ะ อยากทราบว่า อาการแบบนี้เกิดจากอะไรคะ 

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

25 สิงหาคม 2560 09:05:11 #2

ถามมาเพียงว่าอาการเสียวฟันจากรอยร้าวเมื่อดื่มน้ำร้อนน้ำเย็นเกิดจากอะไร ถ้าตอบให้เข้าใจอย่างละเอียดจะมีความยาวมาก หมอจึงขอสรุปสั้นๆดังนี้
เมื่อเกิดรอยร้าวของฟัน รอยร้าวจากชั้นเคลือบฟัน(enamel)ไปถึงชั้นเนื้อฟัน(dentine)จะมีท่อเนื้อฟัน(dentinal tubule) ซึ่งเชื่อมต่อมาจากเนื้อในฟ้น(pulp tissue)และในท่อเนื้อในฟันจะมีของเหลว(dentinal fluid)ไปต่อกับเนื้อในฟันซึ่งมีเส้นประสาทฟันเชื่อมโยงไปยังเส้นประสาทคู่ที่5(trigeminal nerve)ส่งผ่านไปยังตัวรับรู้ที่สมอง
เมี่อมีความร้อนเย็นไปกระตุ้น ของเหลวในท่อเนื้อฟันจะเคลื่อนที่ไปกระตุ้นถึงเนื้อในฟันที่มีเส้นประสาทส่งสัญญาณไปรับรู้ที่สมองว่าเสียวฟัน (dentine hypersensitivity) จากฟันซี่ที่ร้าวนี้นั่นเอง
และถ้ามีเชื้อแบคทีเรียรวมทั้งสารเคมีที่มาจากเชื้อจะทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อในฟัน(pulpitis)เพราะในเนื้อในฟันมีเส้นประสาทอยู่จึงปวดฟัน(pain)ได้ครับ

คำตอบข้างต้นหมอพยายามตอบให้ตามหลักวิชาการปัจจุบัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วยรวมทั้งคนอื่นที่จะใช้อ้างอิงต่อไป หวังว่าพอทำความเข้าใจได้ไม่ยาก

หมอขอเพิ่มเติมเพื่อประโยชน์ของหนูซึ่งไม่ได้ถามมา แต่หมอเป็นห่วงหนู คือหนูต้องรีบไปหาหมอฟัน เพื่ออุดฟันใหม่ให้เรียบร้อย หากปล่อยไว้ถ้าร้าวถึงเนื้อในฟันจะปวดมากต้องรักษาคลองรากฟัน และร้าวต่อไปจะเลยขั้นที่จะรักษาไม่ได้ ต้องถอนออกเท่านั้น มีเงินมากเท่าไรก็ไม่สามารถรักษาได้ หนูอายุเท่านี้ ต้องรักษาให้ฟันอยู่กับหนูนานตลอดไป หมอฝากคำตอบเพิ่มเติมเท่านี้แต่สำคัญกว่าที่ถามมา คือหนูรีบตัดสินใจไปหาหมอเป็นทางที่ดีที่สุด

Zala*****o

26 สิงหาคม 2560 04:32:54 #3

ขอขอบคุณคุณหมอ เชวงเกียรติ สำหรับคำตอบมากนะคะ จะรีบรักษาโดยด่วนเลยค่ะ