กระดานสุขภาพ

วิตามินสำหรับผู้หญิง 40+
Anonymous

22 สิงหาคม 2560 18:05:47 #1

รบกวนปรึกษาเรื่องวิตามินและอาหารเสริมค่ะ อายุ50ปีค่ะ ประจำเดือนหายไปประมาณ8เดือนแล้ว ก่อนหน้านี่จะมาแบบกะปริบกะปรอย คือมีคนแนะนำว่า ให้ทาน **** ค่ะ เพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน ประจำเดือนอาจจะกลับมาได้ อย่างน้อยก้อช่วยยืดระยะเวลาการหมดประจำเดือนให้นานออกไป แต่บางคนบอกว่าถ้ามีปัญหาเฉพาะอยากให้ประจำเดือนกลับมา ไม่ได้มีปัญหาผิวแห้ง หรือปัญหาวัยทองอื่นๆ ก้อน่าจะทานเปนพวกวิตามินรวม เช่น mega multilives ของยี่ห้อ **** ค่ะ ปกติแล้วเปนคนที่ไม่เคยทานวิตามินหรืออาหารเสริมใดๆเลยค่ะ จนเมื่อครึ่งเดือนที่ผ่านมาได้ทาน vit c คู่กับ vit e เพราะอยากให้ฝ้า กระ จางลงค่ะ ทานแค่ 2ตัวนี้เท่านั้นค่ะ รบกวนขอคำปรึกษาเรื่องการทาน วิตามิน สำหรับปัญหาที่อยากให้ประจำเดือนกลับมาและยืดอายุการหมดออกไปค่ะ ว่าควรทาน อาหารเสริมหรือวิตามินตัวไหนบ้าง รวมทั้งตัวที่ต้องทานสำหรับผู้หญิงวัย 50+ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
อายุ: 50 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 สิงหาคม 2560 15:46:53 #2

เรียน คุณ 84aae,

แนะนำให้ปรึกษานรีแพทย์ จะดีกว่านะครับ ส่วนเรื่องวัยหมดประจำเดือน อย่างไรก็ต้องเป็นไปตามวัยนะครับ โดยพบว่าสตรีที่มีไขมันในช่องท้องมาก จะมีฮอร์โมนเพศไปสะสม และค่อย ๆปลดปล่อยออกมา จึงอาจทำให้ถึงวัยหมดประจำเดือนช้ากว่าคนทั่วไป แต่เมื่อรังไข่ไม่ทำงาน ก็จะไม่มีฮอร์โมนเพศผลิตออกมา การรับประทานฮอร์โมนเสริม แพทย์จะแนะนำให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอาการก่อนวัยหมดประจำเดือนมากหรือรุนแรง ไม่แนะนำให้ใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดก้อนเนื้องอกหรือมะเร็งที่เต้านม มดลูกหรือรังไข่ได้

ส่วนการรับประทานวิตามินเสริมนั้น ขึ้นกับว่าคุณสามารถรับประทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ตามหลักพฤติกรรมสุขภาพหรือไม่ เช่น เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อให้ได้กากใยอาหาร และวิตามินตามธรรมชาติ

- แป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต มัลติเกรน เพื่อให้อยู่ท้องนาน ไม่เกิดอาการโหยระหว่างมื้อ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน

- โปรตีนเน้นที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่(ไม่เอาหนัง) หรือ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้อ่อน เต้าหู้ก้อน

- เลือกวิธีการปรุงอาหาร แบบปรุงแต่งรสน้อยที่สุด โซเดียมในน้ำปลา ซีอิ๊ว ผงปรุงรส ผงชูรส พวกนี้จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง น้ำตาล เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน เลือกวิธีการนึ่ง ต้ม มากกว่าการทอดหรือปิ้งย่าง

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที และ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี กำจัดของเสียออกทางเหงื่อ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไขมันในหลอดเลือด เพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข เอนดอร์ฟิน

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากในช่วงที่ร่างกายหลับสนิท ประมาณ 00.00 ถึงตีสอง ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ลดการทำลายของคอลลาเจนและอีลาสตินที่ผิวหนัง การใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เก็บไว้ใช้ยามจำเป็นจะดีกว่าครับ ไม่ควรใช้โดยสิ้นเปลือง และวิตามินที่ละลายน้ำ เมื่อร่างกายมีมากเกินก็จะขับออกทางปัสสาวะ หรือวิตามินที่ละลายในไขมัน ก็อาจสะสมจนเกิดอาการพิษได้ หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือเกิดปฏิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" ได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

วิตามิน (Vitamin)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

วัยทอง วัยต้องผ่าน (ตอนที่ 1)

โดย วันทนีย์ โลหะประกิตกุล