กระดานสุขภาพ

สอบถามผู้ป่วย ม้ามแตก ผ่าตัดม้ามคะ จากประสบอุบัติเหตุ
Pawa*****3

19 สิงหาคม 2560 13:48:40 #1

ผู้ที่ผ่าตัดม้ามออก จะมีอาการข้างเคียงอะไรมั้ยคะหลังผ่าตัด แล้วในเรื่องอาหาร การกินยา เครื่องดื่ม มีข้อห้ามในการกินมั้ยคะ แล้วในการไปสถานที่ต่างๆต้องเดินทางต้องมีอะไรระวังเป็นพิเศษมั้ยคะ หลังผ่าตัด ใช้เวลากี่เดือน ถึงกับมาใช้ชีวิตปกติ อีกอย่างนึงคือ เราสามารถกับมาใช้ชีวิตปกติอย่างยาวนาน เหมือนคนอื่นๆแบบเมื่อก่อนได้มั้ย การรับวัคซีนควรรับวัคซีนตัวไหนบ้างคะ ขออนุญาติสอบถามหน่อยนะค่ะ หมายเหตุ:ผู้ประสบเหตุผ่าในช่วงอายุ 19-20 ปี คำถามเพิ่มเติมคะ ผู้ป่วยจะมีอาการอะไรตามมาที่แทรกซ้อนบ้างคะ เพาะหลังผ่า มีน้ำหนักลดถึง 5-6 กิโล
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

20 สิงหาคม 2560 18:48:36 #2

1.การตัดม้ามไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากนักโดยเฉพาะผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงดีมาก่อน แต่การมีความรู้และป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากการตัดม้ามจะทำให้ไม่เพิกเฉยต่อภาวะแทรกซ้อนเช่นการติดเชื้อแบคทีเรียอย่างรุนแรงแม้พบไม่มากแต่ต้องการการรักษารีบด่วน จึงเป็นการเตรียมตัวที่ดี

ผลเสียจากกการตัดม้าม ปัจจุบันพบที่สำคัญคือ

- การติดเชื้อแบคทีเรียที่มีแคปซูล เนื่องจากม้ามเป็นที่ที่มีการสร้างภูมิคุ้มกันและม้ามมีเซลล์เม็ดเลือดที่มีหน้าที่กำจัดแบคทีเรียและเม็ดเลือดที่ผิดปกติ

- อาจเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำหรือหลอดเลือดแดง เนื่องจากโดยปกติ ม้ามเป็นที่กักเก็บเกล็ดเลือดจำนวนหนึ่งในสามของที่มีในร่างกายไว้ เมื่อตัดม้ามออก เกล็ดเลือดจะไม่ถูกเก็บไว้ที่ม้ามจึงอยู่ในกระแสเลือดเป็นจำนวนมาก ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำหรือหลอดเลือดแดงมากขึ้น

การตัดม้ามเป็นการรักษาที่ทำไม่น้อยในผู้ป่วยหลายโรค เนื่องจากมีผู้ป่วยโรคเลือดหลายรายจำเป็นต้องตัดม้ามออกเช่น ในโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงมีม้ามโตมากจนเกิดอาการแน่นหรือปวดท้องและม้ามทำงานมากเกินปกติ แล้วทำลายเม็ดเลือดทำให้ซีดมากหรือในโรคเกล็ดเลือดต่ำที่เรียก Immune thrombocytopenia (ITP) ที่รักษาด้วยยาแล้วไม่ได้ผล เกล็ดเลือดยังต่ำมากตลอดเวลาเป็นเวลานานจึงต้องตัดม้ามออก เพราะม้ามเป็นที่กำจัดเกล็ดเลือดของตนเอง

2.อาจมีการคิดเชื้อง่าย ควรได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง