กระดานสุขภาพ

แสบที่น้องชายเมื่อปัสวะหรือเมื่อเดิน
Inth*****t

12 สิงหาคม 2560 10:53:03 #1

สวัสดีครับ เหตุมันเกิดเมื่ิ่อวันจันทร์ครับมาส่งแม่ทำงาน ผมก็เตรียมจะไปโรงเรียน ผมก็เข้าห้องนํ้าไปปัสวะ แต่ผมกลับปัสวะแรงมาก พอปัสวะเสร็จผมเห็นหนังหุ้มปลายบวมขึ้นแถแดงๆนิดหน่อย ผมก็ตกใจแต่ก็คิดว่ามันบวมนิดหน่อยก็ปล่อยไป พอตอนเย็นกลัยมาเข้าห้องนํ้าทำธุระก็กลับเป็นปกติ พอเปิดดูภายใน มีตุ่มขาวๆเล็กมากๆอยู่บริเวณปลายๆของน้องชายผม ผมก็กลัวไม่รู้จะทำไงแต่ก็ปล่อยมา ตุ่มนั้นมันก็ใหญ่ขึ้นๆในทุกๆวัน จนวันพุธ จะเดินขี้นอาคารเรียนผมกลับรู้สึกจี๊ดๆที่น้องชายตรงที่เป็นตุ่ม ทำให้ผมเดินไม่ปกติสักพักก็หาย แต่มาเย็นวันพฤหัสผมก็ทำธุระของผมปกติ แต่เมื่อปัสวะกลับรู้สึกแสบไปทั่วบริเวณส่วนหัวของอวัยวะเพศ แสบแบบแทบร้องไห้ และเป็นอย่างนี้มาทุกๆวันจนถึงวันนี้ ผมมีอาการบวมที่หนังหุ้มตั้งแต่7ส.ค.60-12ส.ค.60ตอนนี้ผมแทบไม่อยากดื่มนํ้าเยอะเพราะดื่มแล้วต้องทรมานแบบนี้
อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Inth*****t

12 สิงหาคม 2560 10:55:33 #2

ปัสสาวะครับ ลืมเติม า
Inth*****t

12 สิงหาคม 2560 10:59:34 #3

มีเมือกสีเหลืองๆเกิดขึ้นตลอดด้วยครับ แถมโดนนํ้าสะอาดๆตอนอาบนํ้าก็แสบมากๆด้วยครับ ช่วยด้วนครับ ทรมานมากๆครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 สิงหาคม 2560 05:36:42 #4

จากอาการที่เล่ามา แสดงว่าอาจจะเป็นแผลที่หนังหุ้มและหนังหุ้มบวม อายุ 15 ถ้าไม่มีความเสี่ยง คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ในกรณีของคุณ อาจจะเป็นแผลที่เกิดจากแพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ หรือแพ้ยากิน ซึ่งถ้ามีประวัติกินยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ ยาชุดจากร้านขายยา ก็อาจจะเป็นจาการแพ้ยา ต้องงดกินยาหรืองดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นได้กินยาอะไรหรือไม่ถ้ามีก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดจากการแพ้ยา ซึ่งลักษณะของแผลแพ้ยาจะคล้ายกับแผลที่โดนน้ำร้อนลวก ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลเช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone ทาบางๆ เช้า เย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ก็จะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงจนเป็นแผลที่เกิดจากการเสียดสีก็ได้ แต่ถ้ามีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือ มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง โรคที่พบบ่อยคือ เริม

เริม เป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4
ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง โดยสรุป ขึ้นอยู่กับลักษณะของแผลที่เป็นและพฤติกรรมเสี่ยง แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมครับ

Inth*****t

14 สิงหาคม 2560 12:45:44 #5

ขอบคุณมากครับ ผมยังไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ แต่อาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองครับ ผมไม่ค่อนได้ทำความสะอาดด้วยครับ แถมหนังหุ้มยังยาวอีก ผมจะรู้สึกเสียวๆตอนเดิน แต่ถ้าจัดมันให้เข้าที่ก็ไม่รู้สึกอะไร เหมือนคนปกติ แต่จะแสบและทรมานก็ตอนปัสสาวะนี่แหละครับ จากการหาข้อมูลมา ตอนผมช่วยตัวเองตอนเสร็จแล้วผมรู้สึกเหมืินมันปวดๆที่โคนเหมือนมันหักอ่ะครับ แต่พอทิ้งไว้สักพักมันก็หายปวด ปต่ยังมีคสามรู้สึกแสบเวลาปัสสาวะ