กระดานสุขภาพ

เครียดมาก เป็นตุ่มเล็กๆ แปลที่อวัยวะเพศชายครับ
Help*****b

9 สิงหาคม 2560 14:28:54 #1

มีตุ่มเล็กๆใบปลายอวัยวะเพศชายครับ บริเวณที่เป็นมันแดงๆด้วยครับ *ส่งรูปไปในอีเมล์ครับ*
เป็นมาได้ประมาณ 1 อาทิตย์ครับ
ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่เลยครับ
แต่เคยเสียดสี และทางปากครับ ประมาณ 1 เดือนที่แล้ว
อยากทราบว่าเป็นโรคซิฟิลิสหรือ HIV หรือป่าวครับ 
รบกวนช่วยตอบด้วยครับ 
ตอนนี้กังวลและเครียดมาก ขอบคุณมากๆครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/helpmekub-37638-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/helpmekub-37638-2.jpg

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 สิงหาคม 2560 15:50:34 #2

การเสียดสีภายนอกโดยๆม่มีการสอดใส่ทางช่องคลอดหรือทางทวารหนักถือว่าไม่มีความเสี่ยง มีการศึกษาโอกาสของ

การติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้

ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%

หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%

ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%

ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%

ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตาม

โอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณที่ให้ฝ่ายหญิงทำออรัลเซ็กส์ มีความเสี่ยง 0.005% ส่วนอาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ สามารถตรวจเลือดได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ ส่วนรูปที่ส่งมาเห็นเป็นผื่นแดงๆ อาจจะเกิดจากการแพ้หรือระคายเคืองสารที่ใช้

แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน

Help*****b

11 สิงหาคม 2560 01:46:44 #3

ขอบคุณมากครับ แต่ตอนนี้มันขยายใหญ่ขึ้น และกลายเปนฝีหนองขาวๆแล้วอะครับ ยังเป็นอาการเดิมอยุ่มั้ยหรือ หรืออาจเป็นโรคอื่นได้ครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/helpmekub-37638-3.jpg

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 สิงหาคม 2560 19:19:10 #4

ถ้าเป็นตุ่มคล้ายหนองแล้วตกเป็นแผลหลายๆแผลก็อาจจะเป็นเริม เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 3-7 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง ถ้าไมีแน่ใจแนะนำฟาฟมอฟรอืส่งรูปถ่ายมาเพิ่มเติมครับ