กระดานสุขภาพ

มันคือตุ่มอะไรครับ
Anonymous

7 สิงหาคม 2560 18:26:18 #1

เอาสั่นๆนะเมือปี59ผมไปเสี่ยงมาเดือน15พฤษภาคมไปมีsexมาถุงแตกไม่รู้ตอนไหนแต่รู้แต่ว่าเสร็จแล้วออกมาถุงขาดเรียบร้อยดีตกเดือนมิถุนายนเป็นผื่นขึ้นหน้าอและลมพิษตามตัวและไปหาหมอหมอท่านจ่ายยาแก้แพ้มาให้กินยาผื่นลมพิษก็หายพอยาหมดริดก็มาใหม่ใจก็เริ่มกลัวแล้วครับเลยตัดสินใจไปตรวจเลือดเดือน27กรกฎาคมโรงบาลเอกชน ผลเป็นลบและมารักษาตัวผื่นหัวเล็กและลมพิษเดือนสิ่งหาคมวันที่15ตรวจอีกรอบก็เป็นลบ เดือนกันยาวันที่1 ไปตรวจอีกรอบเพาระตัวเองไม่สบายใจผลก็เป็นลบ แต่ผมได้ลิ้นเป็นฝ้าขาวมาเพิ่มระหว่างนี้เป็นไชนัสมาเพิ่มอีกผมหยุดยาไม่ได้นะครับหยุดแล้วผื่นขึ้นทันทีเลยต้องกินทุกวันผมเลยไปตรวจอีกรอบ1ธันวาคมผมเป็นลบ แต่อาการผมก็ยังไม่ดี่ขึ้นไปหาหมอทุกเดือนนะครับถามหมอทุกเดือนก็บอกว่าไม่เป็นไรค่ะและมาตรวจอีกเดือนกุมพาปี60ผลก็เป็นลบครับผื่นคันลมพิษเริ่มหายแล้วจะเป็นบางวันเท่านั้นผมเลยมาตรวจเลือดครั่งสุดท้ายโรงบาลรัฐเดือนพฤษภาปี60. ผลก็เป็นลบ ได้ตุ่มแปลกๆมาเพิ่มจนจะไม่กล้าไปทำงานแล้วผมเลยอยากถามว่าตุ่มแบบนี้คืออะไรเป็นอะไรรักษาไม่ถูกทางแล้ววัดอุณภูมิร่างกายได้36.1-36.5 น้ำหนักไม่ลด แต่รู้สึกว่าขาเย็นมือร้อน หัวร้อนมือเย็นประมาณนี้คับ
อายุ: 36 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 92 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Chai*****6

7 สิงหาคม 2560 18:56:53 #2

โทดครับบอกไม่หมดเป็นตุม่แดงฐานกว้างประมาณ0.5ถึง1ช.มบางตุ่มไม่มีหัวและตุ่มที่มีหัวจะเป็นหัวเล็กขาวขุ่นตามลำคอและหน้าอก
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 สิงหาคม 2560 05:46:48 #3

อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมาเกิน 1ปี ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี อาการต่างๆที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น หรือเกิดจากความกังวล ความเครียด กลัวว่าจะติดเชื้อ สำหรับผื่นคันที่เป็นน่าจะเกิดจากโรคผิวหนังอักเสบทั่วไปที่มีสาเหตุจากภูมิแพ้ แมลงกัดต่อย หรือการระคายเคืองต่อสารที่สัมผัส แนะนำว่าให้เชื่อมั่นในผลการตรวจเลือดว่าคุณไม่ได้ติดเชื้อเอดส์แน่นอน เลิกวิตกกังวล ส่วนเรื่องผื่นก็ให้รักษาตามอาการซึ่งโรคผิวหนังโดยเฉพาะเรื่องแพ้มักจะเป็นๆหายๆครับ

Chai*****6

8 สิงหาคม 2560 13:29:18 #4

สวัสดีครับ สอบถามถึงการอัพรูปตามข้อที่ 3
Haamor Admin

(Admin)

9 สิงหาคม 2560 00:49:13 #5

วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้คะ
1.นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2.เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้คะ

หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยส่งลิงค์กระทู้ หรือชื่อกระทู้มาด้วยนะคะ

ปล. ทางเรามีเพจ Facebook นะคะ หากท่านในมีปัญหา ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อนะค่ะ
https://www.facebook.com/haamor/