กระดานสุขภาพ

ท้องใหญ่ผิดปกติ
Anonymous

24 กรกฎาคม 2560 14:08:17 #1

ชื่*******คะ อายุ14ปี คะ คือหนูรู้สึกได้ว่าท้องน้อยหนูมันใหญ่เหมือนคนท้องจนคนทักแต่บอกก่อนนะคะว่าหนูไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เเม้แต่ครั้งเดียวเดือนที่แล้วประจำเดือนมาประมาณวันที่22-23คะ แล้วเดือนนี้ยังไม่มา ก็เลยกลัวๆว่าจะท้องไหม แล้วประมาณต้นเดือน ท้องใหญ่ตั้งแต่ต้นเดือนก.คแล้วคะ แล้วจะมีอาการท้องใส้ปั่นป่วน ปวดท้องน้อยนิดหน่อย มีการเวียนหัว อาเจียน อาการเวียนหัวกับอาเจียนเป็นครั้งเดียวนะคะ หลังจากนั้นมาก็ปวดท้องน้อยหน่วงๆประมาณวันที่10-11 หลังจากนั้นก็เริ่มหายท้องก็ไม่ได้อืดนะคะถ่ายปกติ ปัสสาวะ อุจจาระเสร็จปกติท้องจะยุบลง แต่ตอนนี้ท้องใหญ่ไม่ยุบเลยคะท้องใหญ่คล้ายคนท้องแต่มั่นใจว่าไม่ได้ท้องเพราะไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลยคะ มีอาการตุ้บๆตรงท้องน้อยเป็นบางช่วงด้วยคะ กดไม่เจ็บนะคะ เวลานั่งจะไม่ค่อยเห็นชัดเท่าไหร่ เวลายืนตรงแบบทางการหน่อยคะแบบตัวตรง เกร็งนิดหน่อยท้องจะไม่ค่อยใหญ่ชัดเวลาจับ แต่พอผ่อนตัวลงทำตัวปกติไม่เก็รงไม่อะไรทั้งสิ้นท้องใหญ่มากคะ ปกติถ้าท้องไม่ใหญ่จะสามารถยืนเเล้วมองเห็นอวัยวะเพศได้โดยแต่ตอนนี้ท้องใหญ่จนบังคือตกลงหนูเป็นอะไรคะ ช่วยด้วยนะคะ แนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ ที่ให้คำแนะนำดีๆขอบคุณคะ.
อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

29 กรกฎาคม 2560 07:49:50 #2

ในประเด็นที่มีท้องน้อยโตขึ้น หากจะเกิดจากการตั้งครรภ์ คุณควรมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์และเป็นการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน ในประเด็นการหลั่งภายนอก ถือว่า เป็นการมีเพศสัมพันธฺ์นะคะ และมีโอกาสตั้งครรภ์

ในสาเหตุอื่นๆที่ท้องน้อยจะโตขึ้นได้ เช่น การที่น้ำหนักมากขึ้น การมีก้อนเกิดขึ้นภายในช่องท้องหรืออวัยวะภายในบริเวณดังกล่าว แนะนำให้พบแพทย์นะคะ จะได้ตรวจหาสาเหตุได้