กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบครับ
Anonymous

20 กรกฎาคม 2560 13:27:24 #1

ผมมีอาการแบบนี้ประมาณเกือบเดือนล่ะครับ คือ เวลาตอนปัสสาวะเสร็จจะรู้สึกแสบนิดๆบริเวณปลายอวัยวะเพศ แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้งที่ปัสสาวะนะครับ จะเป็นบ้างบางครั้งแต่ไม่บ่อย แต่ส่วนใหญ่จะชอบมีอาการปวดปัสสาวะบ่อยและบางทีเหมือนจะกลั้นไม่อยู่ และบางทีก้อมีอาการเหมือนจะเจ็บที่อัณฑะ และรุ้สึกปวดหน่วงๆที่ท้องน้อย แต่ปัสสาวะไม่ขัด ไม่มีเลือด ไม่มีหนองออกมานะครับ เลยอยากทราบว่าอาการแบบนี้เป็นเพราะสาเหตุอะไรครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 กรกฎาคม 2560 13:59:20 #2

อาการที่เล่ามาอาจจะเกิดจากการอักเสบของระบบทางเดินปัสสาวะ ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน แต่ถ้า ไม่มีความเสี่ยง เช่นไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอื่น เช่นกระเพาะ
ปัสสาวะอักเสบ นิ่วในไต เป็นต้น โดยสรุปขึ้นกับความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อาจจะต้องมีการตรวจปัสสาวะเพือ่หาสาเหตุครับ

Anonymous

21 กรกฎาคม 2560 14:13:34 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ