กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยา Tamoxifen ครับ
Anonymous

20 กรกฎาคม 2560 13:20:09 #1

สมมติว่าเป็นมะเร็งเต้านมอยู่ และปัจจุบันกินยา Tamoxifen มาได้ประมาณ 6 ปี และได้เป็นไขมันเกาะตับ คุณหมอที่รักษาเรื่องตับ จึงให้ยา Essential มากิน จึงอยากรบกวนขอสอบถามว่า ยา Tamoxifen กับยา Essential สามารถกินร่วมกันได้รึป่าวครับ และไขมันเกาะตับมีแนวทางการรักษายังไงครับ
อายุ: 57 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กรกฎาคม 2560 18:29:43 #2

เรียน คุณ df8fc,

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาคุณจะดีกว่านะครับ เนื่องจากจะมีข้อมูลการรักษา ประวัติโรคเจ็บป่วยประจำตัว การทำงานของตับหรือไต โรคอื่น ๆที่ควรระวัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกระดูกพรุน เป็นต้น
จากข้อมูลของตัวยา Essen.... ที่คุณให้มานั้น เป็นตัวยาที่ช่วยให้การทำงานของตับดีขึ้น เป็นกลุ่มไขมัน Phospholipids ไม่น่าจะส่งผลต่อการทำงานของยา Tamox... ที่ต้องใช้ประจำอยู่

ส่วนการรักษาภาวะไขมันพอกตับ คงต้องดูที่สาเหตุด้วยนะครับ เนื่องจากอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น อาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือโรคประจำตัว ฯ คงต้องรักษาร่วมกันทั้งด้านยาและอาหารและการออกกำลังกาย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวหรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาล เนื่องจากจะมีข้อมูลประวัติการเจ็บป่วย การแพ้ยา ยาอื่นๆที่ใช้ร่วมกัน ฯ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

 

 

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

  • ไขมันพอกตับ (Fatty liver)

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์

วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

  • อาหารในโรคไขมันพอกตับ (Diet for fatty liver disease)

พีระพรรณ โพธิ์ทอง

โภชนากร นักกำหนดอาหารวิชาชีพ

Anonymous

26 กรกฎาคม 2560 15:56:57 #3

ขอบคุนมากครับ