กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับอาการชาหน่อยครับ
Nara*****9

15 กรกฎาคม 2560 19:49:05 #1

สวัสดีครับคุณหมอ วันนี้ผมจะมาปรึกษาอาการชาครับ เริ่มต้นผมเริ่มมีอาการชาที่เเก้มด้านซ้าย เเต่อาการชาไม่ใช่ชาเเบบเหน็บชา หรือ ฉีดยาชานะครับ มันเหมือนความรู้สึกตึงๆส่วนการรับรู้ความรู้สึกก็ใกล้เคียงกับเเก้มอีกข้างนึง(รู้สึกถึงความรู้สึกเจ็บเเละการสัมผัสเบาๆ)การเคลื่อนไหวใบหน้าปกติดีครับสามารถ ยิ้ม ลืมตา พูด ได้ปกติ อาการชาจะเป็นๆหายๆครับบางทีมันจะเปลี่ยนที่จากเเก้มไปยังริมฝีปากเเล้วก็หายไปจากนั้นก็จะรู้สึกที่เเก้มอีกเเต่มันจะไม่ชาตลอดนะครับถ้าออกไปไหนมาไหนหรือทำกิจกรรมอื่นเพลินๆอาการชาที่ใบหน้าบางทีก็จะหายไปส่วนใหญ่จะรู้สึกเมื่ออยู่นิ่งๆหรือใกล้จะนอนครับต่อมาหลังจากมีอาการชาที่เเก้ม ก็มีอาการปวดตุ้บๆที่เล็บนิ้วนางด้านซ้าย(นิ้วอื่นๆเช่น นิ้วโป้ง นิ้วกลางก็ปวดที่เล็บบางทีครับ)จากนั้นอาการปวดก็หายไปเเต่อาการชามาเเทนครับโดยจะชามากที่สุดที่นิ้วก้อยทั้งนิ้วด้านซ้ายอาการชาก็จะคล้ายๆบริเวณหน้าครับคือตึงๆไม่ถึงกับชาไม่มีความรู้สึกสามารถทำกิจกรรมเเละรับรู้ความรู้สึกได้ปกติ(จะมีบ้างที่ชานิ้วนาง เเละนิ้วชีครับเเต่อาการชาจะไม่ค่อยชัดเจน)อาการก็เหมือนหน้าครับจะไม่เป็นตลอด เเล้วมีอาการชาอีกอย่างนึงที่นิ้วโป้งเท้าซ้ายครับ(อาการชาก็เหมือนกับข้างบนครับคือรู้สึกตึงๆเเต่รับรู้ความรู้สึกได้เเล้วก็ไม่ได้เป็นตลอด)เเละจะปวดปลายนิ้วท้างซ้ายอื่นๆบ้างครับ อาการทั้งหมดทั้งมวลนี่มีระยะเวลาประมาณ1อาทิตกว่าๆครับ เเล้วส่วนใหญ่อาการชาจะเป็นเฉพาะด้านซ้าย เเต่ก็มีบ้างที่มีอาการชาๆด้านขวาเเต่ไม่บ่อยเท่าด้านซ้ายครับ
เเต่มีอาการอื่นร่วมด้วยครับก่อนเกิดอาการชาเหล่านี้คือ
-มีความเครียดเเละความกังวลสูงมากครับในรอบ1เดือนที่ผ่านมา
-มีอาการเมื่อยปวดต้นคอทั้งซ้ายขวา(ไม่ได้เป็นตลอดเป็นบางวันครับ)
-มีต่อมนำ้เหลืองโตตั้งแต่3ปีที่แล้วครับใต้คางทั้งสองข้างเเละหลังคอทั้ง2ข้างอย่างละเม็ดเเต่ละเม็ดโตไม่เกิน1cmเกิดมาจากอาการต่อมนำ้ลายอักเสบ(มีหนองไหลออกมาจากต่อมนำ้ลาย)เป็นหนักมากครับเป็นอย่างน้อย2อาทิตกว่าจะหายช่วงนั้นผมไม่ค่อยได้จับว่ามีก้อนอะไรหรือป่าวเเต่มารู้สึกว่ามีต่อมนำ้เหลืองโตประมาณช่วงที่ต่อมนำ้ลายอีกเสบครับไปหาหมอเฉพาะทางหู คอ จมูกหมอก็บอกว่าปกติครับมันไม่โตขึ้นตลอดระยะเวลา3ปี
-ผมรู้สึกว่าสายตามันค่อนข้างพร่ามัวลง(มองตัวอักษรไม่ชัดเท่าเเต่ก่อน)เเละมีภาพทับซ้อนเลยไปหาจักษุเเพทย์หมอบอกว่าสายตาปกติดีเเต่เหตุอาจเป็นเพราะเเว่นไม่เข้ากับสายตาเเต่ผมก็ใช้ปกติไม่มัวมาก่อนเพิ่งตัดแว่นไปประมาณ5เดือนครับเเต่เพิ่งมารู้สึกมัวช่วงหลังๆครับ
-ผมมีอาการหูมีเสียงวิ้งๆมีมาตั้งเเต่เด็กๆ(เริ่มรู้สึกถึงเสียงตอนประมาณป.5)แล้วช่วงปีที่ผ่านมารู้สึกว่าการได้ยินจะลดลงแต่ไม่ได้เป็นปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันครับ

คำถามครับ:ถ้ารวมอาการทั้งหมดนี่มันจะเป็นโรคร้ายเเรงได้รึเปล่าครับ
ปล.ขอโทษนะครับถ้ารายละเอียดมากเกินไปอยากให้ข้อมูลครบถ้วนครับ
ขอบคุณนะครับ

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

16 กรกฎาคม 2560 19:10:55 #2

สวัสดีครับผมขอบคุณที่เล่าอาการอย่างละเอียดมากทำให้การแนะนำทำได้ง่ายขึ้น ประการแรกเรื่องต่อมน้ำเหลืองให้สบายใจได้เพราะไม่ใช่โรคร้ายครับ ก็เป็นผลจากการติดเชื้อครั้งก่อน ส่วนอาการชาที่ตำแหน่งต่างๆนั้น และเป็นๆ หายๆ เกิดจากความเครียดทั้งทางกายและความกังวลครับ อาการดังกล่าวไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงครับ พยายามผ่อนคลาย ออกกำลังกาย
โชคดีครับ
สมศักดิ์

Nara*****9

18 กรกฎาคม 2560 06:23:06 #3

ขอขอบคุณคุณหมอ รศ.นพ สมศักดิ์ เทียมเก่า มากๆเลยนะครับ