กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้ใช่เหงือกอักเสบหรือไม่?
Duan*****T

13 กรกฎาคม 2560 06:49:01 #1

มีอาการปวดเหงือกหรือฟันนี่แหละค่ะ ไม่แน่ใจ(ที่ฟันล่างซี่ในสุดด้านซ้าย และตอนนี้กำลังจัดฟันอยู่ด้วยค่ะ) แต่จะมีอาการนิดเดียว ปวดแค่นิดเดียวจริงๆค่ะ จะมีความรู้สึกก็ต่อเมื่อฟันสบกันเบาๆ(สบแรงๆแล้วไม่รู้สึกอะไร) จะรู้สึกถึงความผิดปกติ ซึ่งไม่ใช่การปวดฟันของการจัดฟัน จะเจ็บๆเสียวๆนิดหน่อย จะเป็นๆหายๆ แต่รู้สึกรำคาญค่ะ...เป็นมา 2-3 วัน มีเหงือกบวมนิดหน่อยที่บริเวณฟันซี่นั้น แต่ไม่แดง แก้มก็บวมนิดหน่อยเช่นกัน(แต่มีอาการปวดนิดๆ คล้ายปวดเมื่อยที่แก้ม ใกล้ๆขากรรไกรและหู) แต่จะมีอาการเป็นๆหายๆ ไม่ได้เป็นตลอดเวลา...สามารถทานอาหารได้ปกติ ไม่เจ็บ ไม่ปวด ทานน้ำเย็นได้ปกติ ไม่มีอาการจี๊ดขึ้นสมอง อาการแบบนี้คือเป็นอะไรคะ? เสริชดูตามเน็ตก็คิดเป็นตุเป็นตะว่าฟันผุถึงโพรงประสาท, มีหนองที่ปลายรากฟัน ฯลฯ...แต่ไปหาหมอฟันมาแล้วค่ะ ใจจริงก็อยากให้หมอ x-ray ดูก่อน แต่หมอก็ถามๆอาการนิดหน่อย แล้วบอกว่าเหงือกอักเสบเพราะแปรงฟันไม่สะอาด หมอเลยเกลารากฟันซี่นั้นให้...คือหมอคนนี้บอกสาเหตุและรักษาให้ถูกหรือไม่คะ? ไม่ใช่ว่าไม่เชื่อใจหมอนะคะ แต่หนูยังบอกรายละเอียดหมอไปไม่ครบเลย แล้วรักษาพวกนี้ก็มีค่าใช้จ่าย เลยอยากสร้างความมั่นใจเพิ่มขึ้น เลยตั้งกระทู้ถามค่ะ ตอนนี้หลังจากเกลารากฟันผ่านมา 2 วันแล้ว มีอาการเจ็บเหงือก(น่าจะเพราะฉีดยาชา) แต่เหงือกยังบวมอยู่นิดหน่อย คิดว่าน่าจะเป็นเพราะจากการเกลารากฟัน อยากทราบว่าอาการเจ็บและบวมจากการเกลารากฟัน กี่วันถึงจะหายหรอคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

15 กรกฎาคม 2560 15:52:36 #2

เมื่อไปหาหมอฟันมาแล้ว ถ้าการรักษาถูกต้องอาการต้องหายหรือค่อยๆดีขึ้นครับ ถ้าไม่ดีขึ้นหรือไม่หายแสดงว่าแก้ไม่ถูกจุดที่เป็นสาเหตุ หนูสามารถกลับไปพบหมอคนเดิมเพื่อสอบถามได้
หมอเข้าใจและเห็นใจผู้ป่วยเสมอว่ากว่าจะมาโรงพยาบาลแต่ละครั้งเสียเวลาและค่าใช้จ่ายมากอยู่ หนูอยู่ระหว่างการจัดฟัน แต่หนูมั่นใจว่าไม่ใช่ปวดฟันจากการจัดฟัน หนูควรถามจากหมอที่จัดฟันร่วมด้วยในวันที่หมอนัดจัดฟันว่าทำไมจึงมีอาการที่เล่ามา
อาการบาดเจ็บจากการเกลารากฟัน จากที่เล่ามาและอายุของหนูเพิ่ง21 หมอสันณิฐานว่าอาการของหนูเป็นแค่เหงือกอักเสบ (gingivitis) แต่จะอักเสบมากน้อยระดับไหนต้องตรวจหรือเห็นเหงือกในปาก คิดว่าหนูคงเป็นไม่รุนแรงหรืออักเสบน้อย (mild gingivitis)ตามอาการที่เล่ามา อาการควรดีขึ้นและหายภายใน7วัน ถ้ารักษาได้ถูกต้องและต้นเหตุที่ทำให้เหงือกอักเสบถูกกำจัดออกไป

Duan*****T

16 กรกฎาคม 2560 16:17:46 #3

ขอบคุณมากๆสำหรับความรู้ที่ดีค่ะคุณหมอ