กระดานสุขภาพ

อยากสอบถามเรื่องไปตรวจสุขภาพค่ะ
Anonymous

9 กรกฎาคม 2560 03:07:32 #1

อยากรู้ว่าผลนี้มีความผิดปกติอะไรหรือป่าวค่ะ Volume : 10 ml Color : deep yellow Transparent : cloudy Specific gravity : 1.025 (1.005-1.03) pH : 5.0 (4.5-8) Leukocyte esterase : 1+ Nitrite : Negative Protein : 1+ Glucose : negative Ketore (urine) : 1+ Urubilinogen : 1+ Bilirubin : 1+ Blood : 4+ WBC : 2-3 /HPF RBC : 5-10 /HPF Squamous epithelial cell : 5-10 Bacteria : Moderate Mucous Thread : 2+ และอีกเรื่องค่ะ หากมีฝ้าขึ้นที่ปอด แต่เป็นเพียงข้างเดียว ลองตรวจวัณโรคแต่ไม่พบ อยากรู้ว่านอกจากวัณโรคแล้ว มีโอกาสเป็นอะไรหรือป่าวค่ะ? มีความอันตรายมากไหมค่ะ? และการเป็นฝ้าแบบนี้ส่วนมากเกิดจากอะไรบ้างค่ะ? จริงๆมีนัดตรวจต่อ แต่รู้สึกไม่สบายใจเลยอยากลองถามค่ะ ปกติมักเจ็บหน้าอกบ่อยๆ หายใจไม่ออก เคยหายใจแล้วมีเสียงวี๊ดๆ ปีที่แล้วเคยมีอาการหายใจแล้วเจ็บหน้าอก เคยจะตรวจแบบ CT scan แล้วไปขอสิทธิ์จากอีกรพ แต่รพนั่นบอกว่า อาจจะเป็นที่กล้ามเนื้อไรสักอย่าง ไม่ต้องตรวจ เลยหยุดการรักษาไปค่ะ (ฟิลม์เอ็กซ์เรย์ตอนนั่นพบว่า มีฝ้าอยู่นิดหน่อยแค่ข้างเดียว ตรวจวัณโรคไม่พบ)
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

15 กรกฎาคม 2560 16:02:02 #2

ขอตอบคำถามเป็นสองส่วนนะคะ

ในส่วนแรก ในการแปลผลปัสสาวะ จากค่าต่างๆของปัสสาวะผู้ป่วย ไม่สามารถประเมินผลได้ค่ะ เนื่องจากการเก็บปัสสาวะของผู้ป่วยดีไม่เพียงพอค่ะ มีการปนเปื้อนของเซลล์ในทางเดินระบบปัสสาวะที่มากเกินไป ทำให้ไม่สามารถแปลผลได้ค่ะ หากจะแปลผลได้ควรมีการเก็บปัสสาวะใหม่ ให้ถูกวิธีค่ะ

ส่วนที่สองในเรื่องของฝ้าขาวที่ปอด การที่ฟิล์มเอกซเรย์มีฝ้าขาว เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ อาจจะเป็นรอยโรคเก่าหรือใหม่ก็ได้ค่ะ ต้องมีการได้ซักประวัติและตรวจร่างกาย ไม่สามารถวินิจฉัยโรคให้ได้ค่ะ ในส่วนของวัณโรคปอด หากเป็นการตรวจย้อมเสมหะ ในผู้ป่วยบางคนจะพบว่าเสมหะที่ย้อม ให้ผลลบได้ค่ะ ดังนั้นหากแพทย์ที่ตรวจมีการประเมินว่าเข้าได้กับวัณโรคก็จะมีการรักษาต่อไปค่ะ