กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามหน่อยครับ
Batz*****7

29 มิถุนายน 2560 19:19:20 #1

ผมมีปัญหาทางแถวๆรูทวารอ่ะครับ เหมือนจะเป็นดันพอกดก็รู้สึกเจ็บไปพบแพทย์ทางโรงพยาบาลเขาก็บอกเป็นริดสิดวง ผมว่าน่าจะไม่ใช่ครับเพราะมันไม่มีหัวเลย ผมทรมานมากครับช่วยให้คำตอบผมทีอาการแบบนี้มันคืออะไรทำยังไงถึงจะหายครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กรกฎาคม 2560 13:03:54 #2

ถ้าคุณไม่ได้มีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น ไม่ได้เป็นเกย์หรือชายรักร่วมเพศที่มีการสอดใส่หรือร่วมเพศทางทวารหนัก อาการที่คุณเล่ามาและได้หาหมอแล้ว ก็น่าจะเป็นริดสีดวง ซึ่งในระยะเริ่มต้นอาจจะยังไม่มีเส้นเลือดที่โป่งออกมาอยู่ภายนอก สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก แต่ถ้าคุณมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เป็นเกย์มีการร่วมเพศสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น หูเหงอนไก่ ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่เกิดจากเชื้อไวรัส Human papillomavirus (HPV) รักษาโดยใช้ยา podophyllin จี้ โดยแพทย์หรือพยาบาล อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4 อาทิตย์ก็จะหลุด หรืออาจใช้เลเซอร์หรือจี้ด้วยไฟฟ้า รวมทั้งอาจจะเป็นโรคติดต่ออื่นๆ โดยสรุป ถ้าไม่มีความเสี่ยงคือไม่ได้เป็นเกย์ ก็น่าจะเป็นริดสีดวง แนะนำหาหมอรักษาต่อเนื่องครับ