กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาผิดปกติ
Anonymous

28 มิถุนายน 2560 09:24:18 #1

ใน1เดือนประจำเดือนจะมาถึง2ครั้ง ในแต่ละครั้งอยู่ที่3-7วัน โดยที่ครั้งแรกที่มาจะเป็นช่วงต้นเดือน และ ครั้งที่2 จะมาประมาณปลายเดือน ซึ่งเดือนนี้มันมากผิดปกติ ซึ่งมาตั้งแต่วันที่12/6/60 จนถึงวันนี้ ก็ยังมีเลือดออกมา แต่ส่วนใหญ่จะเจอแค่ช่วงเช้า รอบ่ายเริ่มเข้าห้องน้ำก็จะเช็ดไม่เจอแล้ว เป็นแบบนี้ทุกวัน *** เกริ่นนิดนึงก่อนค่ะ เรามึลูก1คนอายุ9ปีแล้ว ตั้งแต่คลอดน้องมาหลังตรวจการคลอดเสร็จก็มีการฝังยาคุมกำเนิดระยะ 5ปี ประจำเดือนไม่มาเลย แต่เราได้เอาออกไปตอนฝังได้3ปี หลังจากนั้นประจำเดือนมาตลอด แล้วก็ไปหาคุณหมอ แนะนำว่าให้ทานยาคุมกำเนิดเราก็ทำตามทีคุณหมอแนะนำ พอดีเราอยากมีลูกอีกคน เลยหยุดยาคุมอีกครั้ง แต่ทุกอย่างเหมือนเดิม หาหมอแทบจะทุกปีเลย อยากถามคุณหมอว่ามีวิธีไหนบ้างเพื่อให้ประจำเดือนมาปกติ เผื่อจะได้มีลูกคนที่2สักที
อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 145ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.54 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 มิถุนายน 2560 04:25:06 #2

รอบเดินที่ปกติจะมาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้งมาครั้งละไม่เกิน 7 วันและมีปริมาณไม่มากเกินไปในกรณีที่ผิดไปจากนี้ถือว่ามีรอบเดือนที่ผิดปกติ บางครั้งเราอาจจะรู้สึกว่ารอบเดือนผิดปกติเพราะมาเดือนละ 2 ครั้งคือต้นเดือนครั้งหนึ่งปลายเดือนครั้งหนึ่ง แต่เป็นคนที่มีไข่ตกเร็วจึงมีรอบเดือนมาบ่อยครั้งต่อเดือนไม่ถือว่าผิดปกติ คุณเคยฝังยาคุมกำเนิดแล้วเมื่อ 5 ปีก่อนและได้ทำการนำยาฝังออกเรียบร้อยแล้ว จึงไม่มีผลของยาฝังคุมกำเนิดต่อรอบเดือนที่ผิดปกติในครั้งนี้ รอบเดือนที่ผิดปกติน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะภาวะพีซีโอเอส polycystic ovarian syndrome ซึ่งคุณมีน้ำหนักตัวมากก็จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะนี้ ภาวะนี้จะทำให้ผิวรังไข่มีความหนาตัวมาก ไข่จึงไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน เมื่อผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และหนามากจนเกินระดับหนึ่ง ก็จะทำให้คุณมีเลือดออกผิดปกติออกมาทางช่องคลอดได้ โดยออกมานานเกิน 7 วันหรืออาจจะสัมพันธ์กับการที่ไม่ค่อยมีรอบเดือนมาตามปกติ นานๆมาที ภาวะนี้จะทำให้มีบุตรยากด้วยเพราะไข่ไม่ตกตามปกติ ในกรณีที่คุณมีบุตรยาก หรือต้องการมีบุตร คุณควรมาปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการดูแลรักษาโดยการใช้ยากระตุ้นให้ไข่ตกหรือทำเทคนิคพิเศษเพื่อช่วยในการตั้งครรภ์ แต่ถ้าคุณเคยตั้งครรภ์ได้ก็น่าจะสามารถตั้งครรภ์ได้เอง อาจจะลองมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ ดูสักระยะหนึ่ง ถ้าไม่ตั้งครรภ์ค่อยมาปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาภาวะประจำเดือนไม่ปกติและรักษาเรื่องภาวะมีบุตรยากไปพร้อม ๆ กันค่ะ

Anonymous

29 มิถุนายน 2560 14:03:10 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอสำหรับคำแนะนำ รบกวนสอบถามค่ะ ถ้าปรึกษาทางด้านนี้มีโรงพยาบาลแนะนำมั้ยค่ะ เพราะเคยรักษาร.พ.เอกชนโดยใช้สิทธิประกันสังคมมา2ครั้งแล้ว ก็ยังเป็นเหมือนเดิมค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มิถุนายน 2560 16:57:56 #4

สามารถไปปรึกษาแพทย์ได้ตามโรงพยาบาลทุกที่เลยค่ะ