กระดานสุขภาพ

ลำไส้โป่งพอง
Anonymous

21 มิถุนายน 2560 12:08:11 #1

ลำไส้โป่งพอง ขับถ่ายลำบาก ไม่ได้ ปัสวะขัด แน่นท้องซ้าย มีลมมาก สามารถหายขาดได้มั้ยคะโรคลำไส้โป่งพอง มีลำไส้แปรปรวนด้วย และอยากทราบว่า สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอร์ มีผลทำให้เกิดโรคนี้มั้ยคะ ขอบพระคุณคะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

22 มิถุนายน 2560 15:40:20 #2

คุณคงจะหมายถึงลำไส้มีถุงโป่งพอง ที่เราเรียกว่า diverticulosis ถ้าเป็นโรคนี้ เป็นผลจากท้องผูกไม่ใช่เป็นต้นเหตุของท้องผูก และต้นเหตุของท้องผูกก็คือการรับประทานอาหารกากใยได้แก่ผักสดผลไม้สดน้อยเกินไป เพราะฉะนั้นการดำเนินของต้นเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารกากใยน้อยเกินไปเป็นต้นเหตุ ตามมาด้วยท้องผูกและมีโรคถุงลมโป่งพองในลำไส้ตามมา มักจะเกิดในคนอายุมากหน่อย ใช้เวลาในการเกิดค่อยเป็นค่อยไป นานๆครั้งจะเจอโรคแทรกของภาวะนี้จึงต้องรักษาเช่นการอักเสบหรือเลือดออกหากไม่มีโรคแทรกของโรคนี้ ก็ไม่มีวิธีรักษาหรือจำเป็นต้องรักษาอะไรขอให้รับประทานอาหารกากใยมากๆทำให้การขับถ่ายเป็นปกติก็เป็นดีที่สุดแล้ว สำหรับการสูบบุหรี่มีผลกับลำไส้หลายประการ ทำให้ เกิด มะเร็งในลำไส้มากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่เช่นเดียวกับการรับประทานอัลกอฮอล์ที่มากเกินไป ก็จะมีโรคมะเร็งลำไส้มากกว่าคนที่รับประทานอัลกอฮอล์ไม่มากหรือไม่รับประทานเลย จะเห็นว่าหากเราใช้ชีวิตและการรับประทานอาหารให้ถูกหลัก และมีวินัยสม่ำเสมอก็จะลดโรคของลำไส้ใหญ่ลงไปได้มาก ก็คือ ห้ามแตะต้องบุหรี่โดยเด็ดขาด นอกจากจะเกิดโรคที่ปอดแล้วยังมีผลกับลำไส้ใหญ่ด้วยรับประทาน alcohol ในขนาดพอเหมาะไม่มากเกินไป และรับประทานอาหารกากใยได้แก่ผักสดผลไม้สดมากๆสม่ำเสมอ รับประทานเนื้อสัตว์ในน้อยๆ แค่นี้เราก็มีสุขภาพของลำไส้ที่ดีขึ้นมากแล้วครับ

Anonymous

23 มิถุนายน 2560 16:08:03 #3

มันสามารถหายได้มั้ยคะ ตรงส่วนที่มันโป่งพองไปแล้ว (หรือตัดออกได้มั้ยคะ)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

24 มิถุนายน 2560 09:47:28 #4

การรักษาโรคกระเปาะในลำไส้ใหญ่diverticulum disease ด้วยการ รักษาทางยา ทำไม่ได้ ยังไม่มีวิธี การรักษาทางยาที่ สามารถทำได้ในปัจจุบัน โดยทั่วไป หากกระเปาะที่ลำไส้ใหญ่ ไม่เกิดโรคแทรกซ้อน อันได้แก่ติดเชื้ออักเสบ ตกเลือด เป็นต้น ก็ไม่ต้องรักษาอะไร เราจะรักษาต่อเมื่อ มีโรคแทรกซ้อนเท่านั้น ซึ่งหากเป็นการติดเชื้ออักเสบหรือตกเลือด การรักษาทางอายุรกรรม เป็นหลัก นอกจากทางอายุรกรรมรักษาแล้วไม่ได้ผล ก็อาจจะต้องถึงขั้นผ่าตัด ตัดเอาส่วนลำไส้ที่มีปัญหาออกไปได้ ที่สำคัญที่สุดก็คือ การเกิดกระเปาะที่ลำไส้ใหญ่ เกิดได้เพราะ เรารับประทานอาหารกากใย ได้แก่ผักสดผลไม้สด น้อยเกินไป เพราะฉะนั้น หากจะทำให้เราแข็งแรง และไม่มีโรคนี้ในลำไส้ใหญ่ ก็ต้องหมั่น รับประทานอาหารกากใย มากๆสม่ำเสมอ รับประทานเนื้อสัตว์ให้น้อยๆ ซึ่ง สารอาหารที่ได้รับจากการรับประทานแบบนี้ คือสารอาหารที่ร่างกาย ต้องการ แบบธรรมชาติ

Anonymous

26 มิถุนายน 2560 12:14:52 #5

ถั่วทานได้มัย้คะคุณหมอ ถั่วถือเป็นกากใยมั้ยคะ
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

27 มิถุนายน 2560 15:20:36 #6

เป็นถุงลมโป่งพองในลำไส้ใหญ่ ก็รับประทานถั่วได้ครับ จริงๆรับประทานอาหารได้หลายอย่างเหมือนปกติ แต่ว่าขึ้นกับว่าในอาหารที่รับประทานมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ที่คุณอยากจะทราบก็คือถั่วมีกากใยไหม คำตอบก็คือในถั่วก็มีสารกากใยที่มีประโยชน์กับร่างกายและลำไส้ แต่อย่าลืมว่าในถั่วก็มีส่วนของไขมัน ซึ่งมีแคลอรี่สูง รับประทานมากๆน้ำหนักก็จะขึ้น และก็เหมือนกับอาหารทุกชนิดที่มีส่วนประกอบหลายอย่างทั้งกากใยไขมันและโปรตีน แล้วก็ควรจะเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงแคลอรี่ต่ำไขมันต่ำ ให้มากกว่าปกติ ได้แก่ผักสดและผลไม้สดจะเหมะสมที่จะรับประทานให้มากฯ ส่วนพวกถั่ว ก็จะทำให้มีแคลอรี่ สูงและน้ำหนักขึ้นได้ แต่ข้อดีของเขาก็คือเป็นแหล่งของวิตามินอี ที่มีประโยชน์กับร่างกาย ถ้าสรุปก็คือ อย่าไปทันรับประทานถั่วมากเกินไปทานบ้างตามความชอบแต่อย่ามากครับ