กระดานสุขภาพ

การมีเซ็กส์ของผู้ที่ติดเชื้อhpv
Penp*****w

15 มิถุนายน 2560 06:23:35 #1

ดิฉันติดเชื้อhpv แล้วการมีเซ็กส์กับสามีจะทำให้สามีติดเชื้อด้วยไม๊เพราะไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยแล้วหากกิจกรรมเซ็กส์ทางปากจะติดเชื้อด้วยไม๊. และการที่มีเพศสัมพันธ์กับสามีขณะที่มีเชื้ออยู่เชื้อhpvจะไม่ติดกันไปติดกันมาเหรอค่ะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง
อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 มิถุนายน 2560 07:44:43 #2

หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) ซึ่งมีประมาณ 100 กว่าสายพันธุ์ ประมาณ 90% ของหูดหงอนไก่นั้น เกิดจากสายพันธุ์ HPV 6 และ 11 ซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดโรคมะเร็งค่อนข้างต่ำ ส่วน HPV ชนิดที่เพิ่มโอกาสเกิดโรคมะเร็งในระบบสืบพันธุ์และทางเดินอุจจาระ คือ HPV 16 และ 18
สำหรับการรักษานั้น สามารถรักษาโดยใช้ยา podophyllin จี้ โดยแพทย์หรือพยาบาล อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4 อาทิตย์ก็จะหลุด หรืออาจใช้เลเซอร์หรือจี้ด้วยไฟฟ้า เมื่อรักษาแล้วและหายก็จะไม่ติดต่อให้คู่นอน ในกรณีที่ไม่ได้รักษาหรือยังมีหูดหงอนไก่อยู่ การมีเพศสัมพันธ์โดยการสอดใส่ทางช่องคลอดหรือการทำออรัลเซ็กส์ ก็สามารถติดต่อได้ เมื่อมีการสัมผัสเชื้อ อาจจะเกิดเป็นหูดขึ้น หรือในบางคนก็จะไม่เกิดเป็นหูดขึ้นก็ได้ สำหรับคนที่เป้นหูด พบว่า บางคนก็อาจจะเล็กลงและหายเองได้ แต่บางคนหูดจะใหญ่ขึ้นหรือมีจำนวนเพิ่มขึ้น ต้องได้รับการรักษาตามที่ได้กล่าวไว้แล้ว ส่วการป้องกันนั้น มีข้อแนะนำว่าควรจะใช้ถุงยางอนามัยในการร่วมเพศ ในกรณีที่ไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่สม่ำเสมอ ก็อาจจะมีโอกาสติดต่อกันได้ แนะนำให้สังเกตุว่ามีตุ่มหรือติ่งเนื้อคล้ายหงอนไก่เกิดขึ้นหรือไม่ ถ้ามีแนะนำหาหมอครับ