กระดานสุขภาพ

หยุดยาละลายลิ่มเลือด (โรคหลอดเลือดในสมองตีบ)
Sant*****_

5 มิถุนายน 2560 19:38:17 #1

สวัสดีครับ จากข้อมูลที่ให้ไปเป็นข้อมูลของคุณพ่อนะครับ คือคุณพ่อเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบเมื่อเดือน 23 มีนาคม 2559 ปีที่แล้วครับ แล้วเข้ารับการรักษา ได้รับยาละลายลิ่มเลือดและให้ทานต่อเนื่องวันละ 1 เม็ด ยาละลายไขมัน และยาควบคุมความดันมาโดยตลอด และออกกำลังกายเองตลอดครับ ผลตอนนี้เดินได้ปกติตั้งแต่ 2 เดือนแรก หลังจากผ่านมา 3 เดือน ร่างกายแข็งแรงขึ้นมาก ขับรถยนต์ได้เหมือนเดิม ทำงาน ดำรงชีวิตประจำวันได้ครับ แล้วเมื่อวานผมกลับมาบ้าน คุณพ่อก็บอกผมว่า พ่อหยุดยาละลายลิ่มเลือดมาได้สองเดือนแล้ว ทานแต่ตัวควบคุมความดัน และละลายไขมัน คุณพ่อบอกว่าตอนนี้ไม่มีอะไรผิดปกติ กลัวมีผลข้างเคียงทานมาปีนึงแล้ว ส่วนยาละลายไขมันและความดัน คุณพ่อไม่หยุดครับ เพราะรู้ว่าไขมันและความดันสูงอยู่แล้วจากผลตรวจของคุณหมอ 

เลยอยากถามคุณหมอว่าถ้าหากหยุดยาละลายลิ่มเลือดมาสองเดือนแล้ว และหยุดต่อไป จะมีผลอะไรไหมครับ ผมกลัวคุณพ่อกลับมาเป็นซ้ำมากเลยครับตอนนี้

ขอบคุณครับ 

อายุ: 69 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

6 มิถุนายน 2560 06:25:29 #2

ขอแนะนำให้คุณพ่อรับประทานต่อนะคะ เนื่องจากยาละลายลิ่มเลือดให้รับประทานเพื่อลดโอกาสการเกิดโรคซ้ำค่ะ หากไม่รับประทานยา จะทำให้มีโอกาสเป็นซ้ำสูงนะคะ

Sant*****_

7 มิถุนายน 2560 17:23:17 #3

ขอบคุณมากครับ 

Anonymous

12 มิถุนายน 2560 08:34:18 #4

ขอโอกาสครับ ไม่ใช่หมอ แต่ทานยาต้านทานการแข็งตัวของเลือดอยู่

ขอแนะนำว่า ถ้าคุณพ่อยังอายุไม่มาก ไม่ใช่แบบว่า 80-90 และถ้ายังพอมีทุนทรัพย์อยู่บ้าง ให้ทานยาต้านการแข็งตัวของเลือดตัวอื่นเช่น ริวาร็อกซาบัน ครับ

ยาต้านการแข็งตัวของเลือดดั้งเดิมแบบวอฟาริน มีผลข้างเคียง เฉพาะกับผู้ชาย คือ เมื่อทานไปนานๆจะทำให้กระดูกบาง จนถึงขั้นกระดูกพรุนได้ครับ หมอหลอดเลือกมักจะแนะนำให้คนไข้ชายทานวอฟาริน เฉพาะกับคนแก่ๆครับ

ประสบการณ์ส่วนตัวผมทานวอฟารินติดกัน วันละ 5-6 มิลลิกรัมมาสามปี ตอนนี้เป็นกระดูกพรุนครับ หมอเปลี่ยนให้มาทานริวาร็อกซาบันแทนแล้ว

แต่ริวาร็อกซาบันมีข้อเสียคือ ยาถอนฤทธิ์มันแพงมากครับ เช่นเกิดมีกรณีต้องผ่าตัดฉุกเฉินที่ไม่สามารถเตรียมตัวด้วยการหยุดยาได้ เช่น อุบัติเหตุ ต้องใช้ยาถอนฤทธิ์เพื่อผ่าตัดฉุกเฉิน