กระดานสุขภาพ

มีอาการลิ้นบวม คุณหมอช่วยทีค่ะ
Anonymous

28 พฤษภาคม 2560 02:15:14 #1

มีอาการเหมือนลิ้นบวม ทำให้ฟันกดทับขอบข้างลิ้นมีรอยฟัน ก่อนหน้านี้ 2 วัน มีอาการแสบร้อนที่ลิ้นเหมือนทานของร้อน หรือโดนน้ำร้อนลวกลิ้น ทั้งๆที่ไม่ได้ทานค่ะ แสบร้อนทั้งปากเรยค่ะ ผ่านมา2 วันรุ้สึกเหมือนลิ้นบวมคับปาก รุ้สึกรสชาติฝาดๆเฝื่อนๆ เวลากลืนน้ำลายค่ะ น่ำลายเปนฟองด้วยค่ะ เวลาทานของเผ็ดทั้งๆที่เผ็ดน้อยแต่มันรุ้สึกว่ามันเผ็ดมากค่ะ ดิฉันเปนอะไรค่ะ คุณหมอช่วยแนะนำที่ค่ะ กังวลมากค่ะ ก่อนหน้านี้ ดิฉัน พักผ่อนน้อย นอนดึกตื่นเช้า มีอาการเครียดร่วมด้วยค่ะ รอคำตอบอยู่นะค่ะคุนหมอ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Wong*****3

28 พฤษภาคม 2560 02:22:53 #2

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

4 กรกฎาคม 2560 16:37:34 #3

อาการลิ้นบวมตามภาพที่ถ่ายมา อาจเกิดได้หลายหลายสาเหตุ ถามว่าเป็นอะไร ถ้าหาหมอ หมอจะถามผู้ป่วยพร้อมตรวจลิ้นว่ามีสิ่งใดที่ตรวจพบได้อีก หมอจะสรุปว่าอาการบวมเกิดจากสาเหตุอะไรได้ดังนี้

1. จากการกระทบกับสิ่งใดมากเกินไป รวมทั้งการกัดลิ้นตัวเอง ลิ้นจึงอักเสบ บวม กรณีนี้ถ้าไม่เคยก็ข้ามไป

2.การแพ้ อาจแพ้อาหาร สารเคมี รวมทั้งยาที่ใช้อยู่ เช่นผงชูรส อาหารทะเล แม้ไม่เคยแพ้มาก่อน วันนี้อาจแพ้ได้ รวมถึงยาสีฟัน ยาบ้วนปาก สุรา เบียร์ และสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ เป็นต้น

3.การติดเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งเชื้อรา เท่าที่ดูจากภาพ ไม่น่าจะใช่เพราะลิ้นสะอาดดี

ทั้งหมดที่สรุปเป็นไปได้ทั้งนั้น ส่วนการนอนน้อย และเครียดไม่ใช่สาเหตุโดยตรง แต่เป็นเหตุทางอ้อม เมื่อร่างกายอ่อนแอ ภูมิต้านทานลดลง อาการแพ้ และติดเชื้อเกิดได้ง่าย การติดเชื้อที่ว่านี้ ไม่ได้เจาะจงว่าที่ลิ้น แต่โรคทางระบบบางโรคทำให้ลิ้นบวมได้

การรักษาตามอาการ และแก้ไขที่สาเหตุครับ