กระดานสุขภาพ

แมวข่วนอีกแล้ว...
Phor*****

26 พฤษภาคม 2560 01:54:40 #1

เมื่อเดือนเมษายนที่มาเราโดนแมวข่วน และก็ได้ไปฉีดวัคซีนครบแล้ว แมวก็ไม่ได้เป็นอะไร. วันนี้เราก็โดนแมวข่วนอีก แต่มีเลือดไหลอยู่นิดหนึ่ง ทั้งที่แผลก็ไม่ได้ลึก เราก็ล้างแผล ทำความสะอาดอย่างดี ใส่เบตาดีนด้วย แต่เราไม่อยากไปหาหมอ เพราะเดือนที่แล้วเราก็ไปมาแล้วฉีดวัคซีนก็ครบทุกเข็ม เราจะเป็นอะไรไหม ถ้าไม่ไป...
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

27 พฤษภาคม 2560 09:20:19 #2

ปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อถูกสุนัข แมวหรือสัตว์อื่นๆ กัด?
เมื่อถูกสัตว์ข่วนหรือกัดโดยที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าควรรีบปฐมพยาบาลและปฏิบัติตัวดังนี้

  1. ล้างแผลทันทีด้วยน้ำและฟอกด้วยสบู่หลายๆ ครั้ง ล้างสบู่ออกให้หมด ถ้าแผลลึกให้ล้างถึงก้นแผลอย่างน้อย 15 นาที ระวังอย่าให้แผลช้ำ ห้ามใช้ครีมใดๆ ทา ถ้ามีเลือดออกควรปล่อยให้เลือดไหลออก อย่าบีบหรือเค้นแผล เพราะจะทำให้เชื้อแพร่กระจายไปส่วนอื่น
  2. เช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ควรใช้โพวีโดนไอโอดีน (povidone iodine) หรือฮิบิเทนในน้ำ (hibitane in water) ถ้าไม่มีให้ใช้แอลกอฮอล์ 70% หรือทิงเจอร์ไอโอดีน นอกจากนี้ไม่ควรปิดปากแผลยกเว้นว่าเลือดออกมากหรือแผลใหญ่มาก
  3. ไปโรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยที่ใกล้ที่สุดทันที หรือ เร็วที่สุดเพื่อรับการฉีดป้องกันบาดทะยัก ยาปฏิชีวนะ และยาแก้ปวดตามอาการ รวมถึงวัคซีนหรืออิมมูโนโกลบุลินตามความเหมาะสม
  4. กักสัตว์ที่กัดไว้ดูอาการอย่างน้อย 15 วัน โดยให้น้ำและอาหารตามปกติ อย่าฆ่าสัตว์ให้ตายทันที เว้นแต่สัตว์นั้นดุร้ายกัดคนหรือสัตว์อื่นหรือไม่สามารถกัดสัตว์ไว้ได้ ถ้าสัตว์หนีหายไปให้ถือว่าสัตว์นั้นเป็นโรคพิษสุนัขบ้า
  5. หากสัตว์มีอาการปกติตลอดระยะเวลาที่กักเพื่อดูอาการ สามารถหยุดฉีดวัคซีนได้

วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าหากฉีดครบจะอยู่ได้ 6 เดือนค่ะ ดังนั้นสามารถทำความสะอาดบาดแผล แต่ไม่ต้องรับการฉีดวัคซีนได้ค่ะ

 

Phor*****

28 พฤษภาคม 2560 02:54:05 #3

ขอบคุณมากๆนะคะคุณหมอ