กระดานสุขภาพ

มีอาการคันและมีตกขาวในอวัยวะเพศ
Supa*****3

15 พฤษภาคม 2560 02:48:37 #1

สวัสดีค่ะ คือดิฉันมีอาการคันบนแคมและมีอาการตกขาว ตอนนี้ตรงแคมมีแดงๆ แสบๆค่ะ อาจเป็นเพราะดิฉันเกาหรือเปร่าค่ะ เวลามีเพศสัมพันธ์ก็เจ็บด้วยค่ะ ดิฉันคันมากตอนช่วงกลางคืน ต้องรักษายังไงค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Thit*****1

15 พฤษภาคม 2560 12:08:19 #2

ขออนุยาดนะคะคือมีอาการเดียวกันกับพี่สาวของเราเรย อาการแบบนี้เรย คัน ตกขาว มีเพดสัมพันเจบ พอไปตรวจ ก้มีหูดขึ้นเตมในช่องคลอด เสี่ยงต่อการเปนมะเรงปากมดลูกมากคะ ต้องไปพบแพทนะคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 พฤษภาคม 2560 07:55:26 #3

อาการคันที่บริเวณอวัยวะเพศและช่องคลอดมักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อราซึ่งจะทำให้เกิดอาการตกขาวลักษณะผิดปกติเหมือนนมบูดเป็นก้อนก้อนออกมาทางช่องคลอดและมีอาการคันร่วมด้วยผิวหนังภายนอกของอวัยวะเพศจะมีลักษณะเป็นผื่นคันมีขอบนูนแดง การรักษาจะต้องใช้ยาสอดเฉพาะที่ทางช่องคลอดสอดนานประมาณ 6 คืน ยาที่ใช้เป็นกลุ่มโคลไทมาร์โซลและอาจจะต้องรับประทานยาต้านเชื้อราร่วมด้วย ถ้ามีอาการคันภายนอกก็ใช้ยาชาเฉพาะที่บริเวณผิวหนังภายนอกร่วมด้วยได้ ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งทุกๆ 2-3 ชั่วโมงอย่าให้อับชื้น เพราะความชื้นจะทำให้เชื้อราเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างรวดเร็วได้ ทั้งนี้ ถ้าเป็นไปได้ควรรักษาคู่นอนด้วยโดยให้คู่นอนรับประทานยาต้านเชื้อราอาจจะเป็นกลุ่มไอต้าโคนาโซร่วมด้วย จะได้หายพร้อมกันค่ะ สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อยามาใช้หรือในกรณีที่คุณไม่แน่ใจการวินิจฉัยว่าเป็นโรคใดกันแน่ ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายใน ถ้าจะนำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจ และให้การรักษาได้ถูกต้องต่อไป