กระดานสุขภาพ

ปวดตา โดยเฉพาะเปลือกตาบน
Muto*****o

7 พฤษภาคม 2560 10:01:45 #1

ปวดตา โดยเฉพาะเปลือกตาบน
อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Muto*****o

7 พฤษภาคม 2560 10:06:24 #2

ดิฉัน ชอบปวดตา ปวดตา โดยเฉพาะเปลือกตาบน สายตาสั้น 50 ไม่น่ามีปัญหา สั้นน้อยมาก เวลากดเปลือกตารู้สึกปวด อาการปวดตาเหมือนเวลาคนไม่สบายที่ปวดตากัน บางทีมีแบบมึนๆ เจอคนเยอะๆไม่ได้ มึนหัว เป็นแบบนี้1ปีกว่าๆแล้วค่ะ ดูมือถือไม่ค่อยได้ เป็นเพราะอะไรค่ะคุณหมอ
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

15 พฤษภาคม 2560 05:25:09 #3

สวัสดีค่ะ

อาการปวดตา โดยเฉพาะเปลือกตาบนนั้นเกิดได้หลายสาเหตุค่ะ

- หากมีเปลือกตาแดงร่วมด้วย อาจมีขี้ตา หนังตาบวม ร่วมด้วย อาจเกิดจากเปลือกตาอักเสบ (anterior blepharitis)

- ถ้ามีอาการปวดตาหลังการใช้สายตานานๆ เมื่อพักสายตา เช่น หลับตาสักพัก มองไปไกลๆ แล้วอาการปวดตาดีขึ้น อาจเกิดจากสายตาเมื่อยล้า เนื่องจากสายตาสั้น 50 ทำให้ภาพตกก่อนถึงจอประสาทตา กล้ามเนื้อตา เลนส์ตาต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเลนส์ตา เพื่อช่วยให้ภาพตกที่ตำแหน่งจอประสาทตาพอดี ภาพที่ตกที่จอประสาทตาพอดีจึงทำให้เรามองเห็นภาพชัด โดยการทำงานของกล้ามเนื้อตาที่ช่วยให้เลนส์ตามีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเลนส์ให้เหมาะสม เพื่อให้ภาพตกที่จอประสาทตาพอดีนั้น เมื่อมีการทำงานนาน ๆใช้สายตามากๆ ก็ทำให้เกิดสายตาเมื่อยล้า มีอาการปวดตา บางคนปวดมากที่เปลือกตาบน บางคนปวดลึกๆ ในกระบอกตา บางคนมีอาการปวดหัวร่วมด้วย การแก้ไขภาวะนี้ ทำได้โดยการใส่แว่นตา หรือใส่คอนแทกเลนส์ก็ได้ เพื่อช่วยให้ภาพตกที่จอประสาทตาพอดี ลดการทำงานของกล้ามเนื้อตาทำให้ลดการเกิดสายตาเมื่อยล้าได้ค่ะ

-อาการปวดตาหากมีอาการร่วมกับตาแดง เห็นแสงรุ้งรอบดวงไฟ มีตามัวร่วมด้วย อาจเป็นอาการของภาวะต้อหินเฉียบพลัันได้ โดยการที่มีความดันตาที่เพิ่มขึ้นกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการปวดตาได้ การวินิจฉัยภาวะนี้นั้น จำเป็นต้องทำการตรวจความดันลูกตา ตรวจขั้วประสาทตา วัดลานสายตา ดูมุมตาร่วมด้วย ซึ่งจำเป็นต้องทำการตรวจโดยจักษุแพทย์ค่ะ

-อาการปวดตา ร่วมกับอาการปวดหัว ในบางรายอาจเป็นอาการของโรคไมเกรนได้ค่ะ

-อาการปวดตา ถ้าเป็นมากขึ้นเวลากลอกตา หรือบางรายมีอาการปวดลึกๆหลังลูกตา ร่วมกับตามัวลง ลานสายตาแคบลง อาจเป็นอาการของเส้นประสาทตาอักเสบได้ ซึ่งจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมโดยจักษุแพทย์ค่ะ

อย่างไรก็ตามแนะนำให้สังเกตอาการปวดตาค่ะ ว่ามักเป็นช่วงเวลาไหน เป็นตลอดเวลาหรือเป็นแล้วก็หาย มีอะไรเป็นปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้มีอาการมากขึ้น และทำอย่างไรอาการลดลง อาการปวดตานั้น มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยหรือเปล่า เป็นมานานแค่ไหน อาการเป็นเท่าเดิม หรือมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถบอกสาเหตุของอาการปวดตาได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้นค่ะ โดยที่เขียนมาข้างบนนั้นเป็นตัวอย่างของสาเหตุของอาการปวดตาที่พบได้ค่ะ และถ้าอาการเป็นบ่อย ปวดจนรบกวนชีวิตประจำวัน มีอาการตามัวร่วมด้วย หรืออาการไม่หาย ไม่ดีขึ้น ควรตรวจตาอย่างละเอียดโดยจักษุแพทย์อีกครั้งนะคะ ยังไงก็ขอให้หายเร็วๆ นะคะ