กระดานสุขภาพ

การฉีดยาคุมกำเนิด
Maim*****o

6 พฤษภาคม 2560 03:02:03 #1

อยากสอบถามคุณหมอว่าดิฉันมีประจำเดือนวันที่3กับ4พฤษภาแล้ววันที่5ประจำเดือนหมดแล้วไปฉีดยาคุมกำเนิดที่คลีนิค...การฉีดครั้งนี้จะมีผลออกฤทธิ์ช่วยคุมกำเนิดได้ไหมถ้ามีเพศสัมพันธ์กับสามีหลัง7วันที่ยาจะออกฤทธิ์รึต้องรับประทานยาคุมกำเนิดควบคู่ไปด้วยค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 พฤษภาคม 2560 01:55:46 #2

เรียน คุณ Maimoo,

หากมีการตรวจการตั้งครรภ์แล้ว หรือมั่นใจว่าเป็นเลือดประจำเดือน การฉีดยาคุมกำเนิดก็จะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดได้ดีกว่ายาคุมกำเนิดชนิดรับประทานต่อเนื่อง เนื่องจากระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ ไม่มีการลืมรับประทานยา ข้อเสียคือมักไม่ค่อยมีประจำเดือน หรือในบางรายอาจมีน้ำหนักตัวเพิ่ม จากภาวะบวมน้ำ

ในกรณีของคุณ ในช่วง 7 วันแรกหลังจากฉีดยาคุมกำเนิดเข็มแรก แพทย์มักนิยมให้ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการคุมกำเนิด ไม่ควรรับประทานยาคุมกำเนิดหรือยาคุมกำเนิดชนิดฉุกเฉินร่วมด้วย เนื่องจากอาจรบกวนการออกฤทธิ์ของยาฉีดคุมกำเนิด เสี่ยงต่อการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการได้รับฮอร์โมนเพศปริมาณสูง เช่น มีก้อนที่เต้านม หรือมีลิ่มเลือดอุดตัน โดยเฉพาะบริเวณแขน ขาได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ หรืออาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจนเกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือยาที่ใช้เพื่อการรักษาไม่สามารถออกฤทธิ์ได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาฉีดคุมกำเนิด (Injectable contraceptive) รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ สูตินรีแพทย์