กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับสารบ่งชี้มะเร็งตับ AFPครับ
Cool*****s

23 เมษายน 2560 17:43:12 #1

พอดีว่าแฟนไปตรวจสุขภาพประจำปีมาตามที่บริษัทย์กำหนด ซึ่งค่าอื่นๆโดยทั่วไปอยู่ในเกณปกติ มีค่าตัวเดียวที่สูงกว่าเกณก็คือตัวนี้ ค่าAFP โรงพยาบาลที่ไปตรวจกำหนดมาตรฐานว่าไม่เกิน7 แต่แฟนผมตรวจแล้วได้8.5 เลยสงสัยเป็นข้อๆตามนี้ครับ
1 ควรจะกังวลไหมครับกับค่าที่เกินมาไม่เยอะแบบนี้ เพราะค่าอื่นๆก็ปกติหมด(รวมถึงค่าต่างๆอันอื่นของตับ)

2 ควรจะไปอัลตร้าซาวเช็คเพิ่มไหมครับ

3ในคนปกติที่ไม่ได้ป่วยเป็นอะไรเลย การที่ค่าคัวนี้เกินจากมาตรฐานมาเกิดจากอะไรได้บ้างครับนอกจากการตั้งครรภ์ เช่นอาหารการกิน ดื่มแอลกฮฮล์ ทานพวกฮอโมนเพศ หรือมี/กำลังจะมี/พึ่งหมดประจำเดือน พวกนี้เกี่ยวข้องกับการที่สารตัวนี้เพิ่มขึ้นไหมครับ

4คนที่ไม่ปวยเป็นมะเร็งหรือโรคอะไรเลย(รวมถึงไม่ได้ตังครรภ์) แต่ตรวจเจอสารนี้เกินจากค่ามาตรฐาน มีเยอะไหมครับ

5อ่านเจอว่า ค่าตัวนี้ในระดับมาตรฐานคือไม่ควรเกิน20 แต่ทำไมอย่างโรงพยาบาลที่ผมกับแฟนไปตรวจถึงระบุค่าปกติแค่7 หรือบางโรงพยาบาลก็ระบุว่าค่าปกติคือ10เหรอครับ กับอีกอันที่อ่านเจอคือสารตัวนี้แนะนำให้ตรวจในผุ้ที่มีความเสี่ยงสูงในมะเร็งตับเท่านั้น ไม่แนะนำให้ตรวจในคนปกติ อันนี้เพราะอะไรเหรอครับ

ตอนที่คุณหมอที่โรงพยาบาลที่ไปตรวจมาสรุปผลตรวจสุขภาพให้ฟัง ก็มัวแต่งงๆกับข้อมูลที่ได้รับ ก็เลยถามข้อมูลไปไม่ครบบ้าง หรือกว่าจะนึกออกว่าจะถามอะไรก็ตอนกลับมาถึงบ้านแล้ว
ต้องขอโทษนะครับเข้าใจว่าคุณหมอหลายๆท่านคงตอบคำถามพวกนี้มาแล้วหลายๆครั้ง เพราะตอนหาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ตก็เจอกระทู้ในหลายเว็บบอร์ดเกี่ยวกับสารบ่งชี้มะเร็งหลายๆตัว คำตอบก็จะออกมาในแนวทางคล้ายๆกันหมด แต่พอตัวเองสงสัยผมก็อดจะมาถามให้แน่ใจไม่ได้จริงๆครับ ต้องขอรบกวนจริงๆ ขอบคุณมากครับ

 

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

26 เมษายน 2560 01:45:41 #2

ข้อ 1,2,3,4: ไม่ควรกังวล เพราะพบได้เสมอ แพทย์มักอธิบายไม่ได้ว่าเพราะอะไร อาจจากยา หรืออาหารที่คุณกิน หรือข้อบงพร่องปกติ(normal error)ของทุกห้องปฏิบัติการ แต่ถ้าคุณกังวลมาก รออีกประมาณ 2 เดือนแล้วเจาะซ้ำอีกครั้ง ถ้าค่าปกติ แสดงว่า ไม่เป็นอะไร/ปกติดี แต่ถ้าค่าสูงขึ้นมาก ควรพบอายุรแพทย์ และ ขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ในการตรวจอัลตราซาวด์ตับ แต่ถ้าคุณกังวลมากๆ แนะนำพบแพทย์อายุรกรรมเพื่อการตรวจร่างกายแล้วแพทย์ผู้ตรวจ จะแนะนำเองว่าควรทำอย่างไรคะ

ข้อ 5. ค่าปกติในการตรวจเลือดทุกชนิดของแต่ละโรงพยาบาลรวมค่า AFP จะต่างกันเสมอ ขึ้นกับ ชนิดเครื่องตรวจ และเทคนิคที่ใช้

ที่สำคัญ ในการแปลผลการตรวจเลือดทุกชนิดที่รวม AFP ที่จะแปลว่า ผิดปกติ แพทย์จะต้องดูว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับผลตรวจตัวอื่นๆไหม รวมถึงผู้ได้รับการตรวจมีอาการผิดปกติอะไรบ้าง เพราะร่างกายเราเมื่อผิดปกติ มักจะต้องมีความผิดปกติของอวัยวะอื่นๆที่ทำงานสัมพันธ์กันร่วมด้วย แต่กรณีค่าที่ตรวจได้ที่ผิดปกตินั้นสูงมาก เช่น เกิน 5 เท่าของค่าปกติ แนะนำพบแพทย์อายุรกรรมคะ

พญ. พวงทองไกรพิบูลย์
แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

Cool*****s

26 เมษายน 2560 03:54:08 #3

ขอบคุณมากครับ