กระดานสุขภาพ

เข้าข่ายมีอาการทางจิตไหมคะ
Anonymous

23 เมษายน 2560 12:56:17 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ มีเรื่องกลุ้มใจจะปรึกษาค่ะ ช่วงนี้ค่อนข้างเครียดค่ะ เพราะมีอาการหลายๆอย่า ง เข้าข่ายมีอาการทางจิตค่ะ อาการของหนูก็มีประมาณนี้ค่ะ 1. ตาฝาด(ไม่มีหูแว่วนะคะ) เป็นคนสายตาสั้น ตอนใส่แว่นปกติดี แต่พอถอดแว่นจะมีอาการตาฝาดบ้าง แบบเห็นเงาดำ หรือเห็นคนนอนบนเตียงผ่านกระจกห้องน้ำค่ะ 2. ระแวงว่าใครจะทำร้ายค่ะ อันนี้มีบ้างนิดหน่อยเกิดจากว่าหนูไปเจอโรคจิตมาค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เป็น 3. ฟุ้งซ่านบ่อย ปกติเป็นคนชอบเหม่อค่ะ 4. ความสามารถในการสื่อสารด้อยลงค่ะ คิดจะตอบอย่าง แต่ตอบอีกอย่าง เป็นเพราะหนูไม่มีสติและเครียดรึเปล่าคะ 5. ทำอะไรไปโดยไม่รู้ตัวค่ะ จู่ๆก็พูดลอยๆไม่ก็กัดเล็บค่ะ หนูนอนหลับสนิทปกติดีค่ะ หนูพยายามไม่กังวล คิดว่าตัวเองเป็นเพราะเครียด แต่ก็เลิกไม่ได้ค่ะ คุณหมอช่วยด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 13 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

30 เมษายน 2560 03:02:55 #2

อาการที่คุณเล่ามาเป็นเรื่องของความเครียดครับ

ปรกติความเครียดที่ไม่มากจนเกินไป คนเราจะไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหา แต่ถ้ามันมากและเป็นอยู่นานเราจะรู้สึกอึดอัดและอยากให้มันหายไป ในกรณีของคุณตอนนี้คุณเริ่มจะอึดอัดกับมันและอยากจะจัดการมันซะที

ความเครียดมีสาเหตุเสมอ ต้องหาให้เจอว่ามันมีสาเหตุมาจากอะไร

ลองทบทวนดูว่า เวลาที่คุณรู้สึกอึดอัดหรือรู้สึกเครียด มันมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับชีวิตของคุณบ้าง และเหตุการณ์นั้นมันทำให้คุณรู้สึกอย่างไร โกรธ? กลัว? เสียใจ? ฯลฯ

ถามตัวเองต่อว่าเพราะอะไรคุณจึงรู้สึก โกรธ กลัว หรือ เสียใจ และความรู้สึกเหล่านี้มันมีผลต่อความคิดและการดำรงชีวิตของคุณอย่างไรบ้าง

ทั้งหมดจะช่วยให้คุณเข้าใจสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเอง และช่วยทำให้ความเครียดหายไปได้

การออกกำลังกาย ฟังเพลง เล่นดนตรี ก็ช่วยทำให้อาการเครียดลดลง แต่การจัดการแก้ไขความเครียดที่สาเหตุจะช่วยให้ความเครียดหายไปได้

นพ.อุดม เพชรสังหาร