กระดานสุขภาพ

ฟันคุดผุแต่หมอนัดนานจะเป็นอะไรไหมคะ
Anonymous

21 เมษายน 2560 23:56:14 #1

หนูมีฟันคุดที่ผุคงทะลุโพรงประสาทแล้วค่ะ วันที่10ไปหาหมอเพราะปวด หมอเอ็กซเรย์แล้วว่าฟันเป็นหนองซี่ข้างเคียงด้วย ก็ให้ผ่าฟันคุดกับรักษารากอีกซี่ วันนั้นไม่นัดอะไรค่ะขอแต่เบอร์ไป มาช่วงสงกรานต์เหงือกก็บวม ไปหาเภสัชให้amoxicillinมาทานจนหมดอาการก็ดีขึ้น กลับไปหาหมอฟันอีกครั้งเพื่อบอกอาการ พอบอกเขาก็ไม่ได้ตรวจอะไรแต่หาวันนัดให้ ปรากฏว่าเป็นสิ้นเดือนสิงหาค่ะ สำหรับฟันคุดที่อาการหนักขนาดนี้ทิ้งไว้ตั้งหลายเดือนกว่าจะผ่าไม่อันตรายหรือคะ หนูควรเปลี่ยนที่รักษาไหมคะ รบกวนคุณหมอช่วยให้คำปรึกษาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

23 เมษายน 2560 13:50:47 #2

สมควรเปลี่ยนที่รักษาครับ
มีอย่างที่ไหนตรวจแล้วไม่นัด พอปวดต้องไปหาใหม่ คราวนี้นัดนานกว่า4เดือน (เมษา พฤษภา มิถุนา กรกฎา สิงหา ปลายเดือน) แล้วถ้าผู้ป่วยปวดหรืออาการหนักจะทำอย่างไร คลินิกหรือโรงพยาบาลที่หนูเล่ามาควรต้องรับการตำหนิ และรับผิดชอบ ถ้าหากข้อเท็จจริงเป็นอย่างมี่หนูเล่ามา

ถ้าหนูไปคลินิกที่ดี หนูจะได้รับการรักษาทันทีเมื่อมีอาการปวดฟันในวันที่ 10 เมษายน เพราะช่วงสงกรานต์หยุดยาว ผู้ป่วยจะลำบาก แม้ช่วงวันหยุดหากปวดก็ยังมีโรงพยาบาลเปิดให้บริการทันตกรรมด้วย แต่ผู้ป่วยไม่ทราบ หลังวันหยุดโรงพยาบาลจะมีผู้ป่วยมากครับ

ที่ผ่านมาถือว่าเป็นกรรมของหนูที่ต้องทนปวดทรมาน แต่หนูยังมีปัญญาที่ไปหาเภสัชกรได้ยามาบรรเทาอาการและมาถามหมอในวันนี้ ถ้าหนูถามมาตอนช่วงสงกรานต์หมอจะแนะนำหนูคงหายปวดแล้ว ส่วนหมอที่ทำกับหนูจะด้วยเหตุใด จะตั้งใจหรือไม่เจตนาหนูควรให้อภัย ส่วนหมอเองจะได้รับกรรมที่ทำภายหลัง พระท่านว่าไว้ ให้ทุกข์แก่ใครทุกข์นั้นถึงตัว

หนูควรเอาฟันคุดออกและตรวจให้แน่ว่าฟันข้างเคียงผุหรือไม่ ถ้าไม่ผุไม่ต้องทำ หากผุต้องอุดฟัน หากผุมากจนเนื้อในอักเสบ (pulpitis) ควรรักษาคลองรากฟัน ขอให้ตรวจให้แน่ก่อนทำ เพราะฟันจะตายและเสียค่าใช่จ่ายมาก และต่อนี้ไปหนูต้องจำวันนี้เป็นบทเรียน แปรงฟันให้ดีและตรวจรักษาฟันทั้งปาก คอยตรวจฟันตามนัดแล้วหนูจะไม่ปวดฟันอีก มีสุขภาพฟันดีไปตลอดชีวิต ขอให้หนูโชคดีได้พบหมอดีๆนะครับ

Anonymous

24 เมษายน 2560 06:15:42 #3

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

วันนี้หนูไปหาหมอที่โรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยแล้วท่านเอาหนองกับฟันคุดออกให้ทันที แล้วก็นัดอุดฟันซี่อื่นให้ด้วย ส่วนฟันอีกซี่ก็แนะนำว่าให้รักษารากฟัน 

ส่วนเรื่องโรงพยาบาลเดิมหนูไม่ได้ติใจอะไรเพราะส่วนหนึ่งก็ความผิดเราที่ดูแลฟันไม่ดี

หลังจากนี้จะจำไว้เป็นบทเรียนและดูแลสุขภาพอย่างตั้งใจ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำและคำสอนดี ๆ ค่ะ