กระดานสุขภาพ

มีอาการคันที่ร่องก้นและบริเวณอัณฑะ
Anonymous

14 เมษายน 2560 13:08:43 #1

เรียนคุณหมอ ผมรักษาเชื้อราบริเวณขาหนีบมาได้ 3-4 สัปดาห์แล้วครับ และมีอาการคันที่ร่องก้นร่วมด้วยครับ จนอาการดีขึ้นไม่มีรอยลอกหรือถลอก จนเมื่อสองวันที่ผ่านมา ผมมีอาการคันที่ร่องก้นและขอบทวารหนักค่อนข้างหนักครับ จนทำให้ผมนอนไม่หลับเพราะอาการคัน คันยิบๆ เหมือนมีไรหรือตัวอะไรกัดเลยครับ คันๆแสบๆยุบยิบๆ ซึ่งเป็นปัญหามากเลยครับ ทายาตัวเดิมที่หมอฝห้มาก็ยิ่งคันครับจนต้องหยุดใช้ครับ แต่บริเวณที่คันไม่มีรอยหรือแผลอะไรเลยครับ คันมากช่วงหลังอาบน้ำเสร็จและก่อนนอนครับ อยากเรียนถามคุณหมอว่าอาการแบบนี้เกิดจากสาเหตุใดได้บ้างครับ และต้องรักษาอย่างไรครับ ขอบพระคุณครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 เมษายน 2560 13:11:48 #2

ขอเสริมข้อมูลนิดนึงนะครับ ผมเป็นคนเหงือออกมากครับ โดยเฉพาะบริเวณที่มีอาการคันนั้นแหละครับ และผมต้องทำกิจกรรม ทำให้มีเหงื่อมากกว่าเดิมเป็น 2 เท่าเลยครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 เมษายน 2560 03:28:07 #3

ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธุ์ คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไมีเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาการที่เล่ามา น่าจะมีสาเหคุจาก 1. การแพ้หรือระคายเคืองสารที่ใช้บริเวณนี้ เชานสบู่ยาหรือน้ำยาทำความสะอาด ทำให้คัน เกาจนเป็นแผล การรักษาคือหยุดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ กินยาและทายาแก้แพ้ เช่น Triamcinilone ทาบางๆเช้า เย็นประมาณ 1-2 อาทิตย์ 2. เชื้อรา ถ้ามีเหงื่อออกมากหรือเป็นนักกีฬา ใส่ชุดชั้นในที่อับชื้น ก็เป็นเชื้อราได้ง่าย ให้ใช้ยากินหรือยาทาเชื้อรา เช่น clotrimazloe 3. เป็นทั้งแพ้ร่วมกับเชื้อรา 4. โรคผิวหนังอื่นๆ แต่ถ้ามีความเสี่ยงเช่นเป็นเกย์ มีการร่วมเพศหรือสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นอาหารของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองในหรือแผลเริมหรือซิฟิลิส โดยสรุป ขึ้นกับอาการและลักษณะของผื่นที่เป็นและความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์มาด้วยครับ