กระดานสุขภาพ

สับสนกับอารมณ์และความทรงจำ
Mill*****o

13 เมษายน 2560 12:09:53 #1

จำไม่ได้ว่าเหตุการณ์นี้เราทำไปรึยัง สับสนระหว่างทำไปแล้ว หรือยังไม่ได้ทำ บางช่วงอยู่ดีๆก็รู้สึกหงุดหงิดตัวเอง ต้องกำมือแน่นๆหรือบีบบิดมือตัวเองให้เจ็บ ถึงจะหายจากอารมณ์หงุดหงิด เวลาเสียใจมากๆ เริ่มพูดคนเดียว รู้สึกอยากจะหายไปจากที่ตรงนี้ รู้สึกท้อแท้ตลอดเวลา หนูเป็นอะไรคะหมอ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

17 เมษายน 2560 12:13:35 #2

เวลาที่คนเราโกรธ เสียใจหรือผิดหวังจะมีการแสดงออกของอารมณ์เสมอ แล้วแต่ว่าใครจะแสดงออกอย่างไร บางคนก็ดูเหมาะสมบางคนก็ถูกคนมองว่ามันดูไม่ดีไม่งาม สำหรับคุณเอง คุณมีวิธีแสดงออกซึ่งอารมณ์ของตนเองค่อนข้างจะดุอยู่สักหน่อยนะครับ

พักนี้คุณรู้สึกท้อแท้อยู่ตลอด ก็ต้องถามตัวเองแล้วล่ะครับว่าเกิดจากอะไร มันเริ่มเป็นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ก่อนจะเกิดความรู้สึกแบบนี้ มันมีอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตของคุณบ้าง

"คำตอบ" ของ "คำถามเหล่านี้" จะทำให้คุณเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกไม่ดีที่กำลังเกิดขึ้นกับคุณครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Mill*****o

17 เมษายน 2560 17:15:53 #3

หนูเคยเครียดมากๆแล้วกินยาเกินขนาด ตอนนี้นอนไม่หลับเลยค่ะ ต้องกินยานอนหลับตลอด ช่วงที่มีปันหา ช่วงที่เครียดมากๆ มีบางช่วงที่มีความคิดว่าอยากจะกินยาแล้วหลับไปเลย ไม่ต้องรับรู้อะไร ตอนนี้เพื่อนสนิทแนะนำให้หายาทริปต้ามากิน เม็ดสีชมพู เป็นยาคลายเครียด เพราะเมื่อสัปดาที่แล้ว หนูเกือบขาดสติจะทำร้ายตัวเอง กินยาเกินขนาดหลายๆครั้งมีอันตรายอะไรบ้างคะ
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

18 เมษายน 2560 16:03:41 #4

ผมมีข้อแนะนำ 2 ประเด็นครับ

ประเด็นแรก ยาทริปต้าที่คุณกินเป็นยาลดอาการซึมเศร้าครับ ไม่ใช่ยาคลายเครียด ไม่ดีแน่ถ้ากินเองโดยไม่ได้ผ่านการดูแลโดยแพทย์ เพราะมันมีอาการข้างเคียงเยอะทีเดียว อีกอย่างยานี้จำเป็นต้องปรับขนาดตามอาการของผู้ป่วย ซึ่งแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ประเด็นที่สอง คุณบอกว่าคุณเครียดมาก ๆ ก็เลยกินยาเกินขนาด ทำให้ผมรู้สึกว่าคุณกำลังมีอาการซึมเศร้าและเริ่มมีความคิดอยากทำร้ายตัวเอง สาเหตุคงมาจาก "เหตุการณ์อะไรบางอย่าง" ที่คุณเองก็ยังไม่ได้เล่าให้ฟัง และเหตุการณ์ที่ว่านั้นทำให้คุณรู้สึกแย่จนอยากจะทำร้ายตนเอง หรือ "อยากจะหายไปจากที่ตรงนี้"

ปัญหาของคุณค่อนข้างซับซ้อนและจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือนะครับ การแก้ปัญหานี้เพียงลำพังตัวคุณเองผมคิดว่าคงไม่พอ อยากให้คุณไปพบจิตแพทย์ครับ คุณจะได้มีทั้งคนคอยชี้แนะเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้น และการจัดการเรื่องยาอีกด้วย

เป็นกำลังใจให้นะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร