กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับโรคเชื้อราในช่องคลอดค่ะ
Porn*****1

10 เมษายน 2560 15:02:08 #1

สวัสดีค่ะ วันนี้ได้ไปพบแพทย์มาค่ะ เนื่องจากมีอาการคันในช่องคลอดและเป็นตกขาวค่ะ คุณหมอได้ตรวจและส่งผลตรวจพบว่าเป็นเชื้อราในช่องคลอดค่ะ แล้วคือหารัฐบาลคุณหมอไม่คุยไม่ถามสักคำเลยค่ะ ไม่บอกถึงสาเหตุที่เป็นไม่บอกวิธีปฏิบัติตัวเพื่อหลีกเลี่ยงค่ะ ให้ยาสอดกับยาทามาค่ะ เภสัชก็ไม่อธิบายวิธีใช้ยาอีกค่ะ ยาสอดโอเคเราเคยใช้ใช้เป็นค่ะ ส่วนยาทาให้ยาทาราเทนมาค่ะ มันต้องทายังไงค่ะ ทาส่วนไหนค่ะ คือเราคันข้างในช่องคลอดเลยค่ะ แต่เป็นยาภายนอกไม่รู้ต้องใช้ยังไงค่ะ ขอคำแนะนำช่วยรักษาโรคนี้ทีนะค่ะ ทรมานมากค่ะ ตกขาวเริ่มเยอะ แล้วเวลาคันจะคันมากๆบ้างครั้งไปเกาจนแสบเลยค่ะ ปัสสาวะทีแสบมสกๆค่ะ มีเพศสัมพันธ์กับสามีก็ไม่มีความสุขค่ะ เจ็บด้วยค่ะ แล้วอารมณ์ในการมีเพศสัมพันธ์ก็ไม่มีเลยค่ะ มันเกี่ยวกันไหมค่ะ อยสได้คำแนะนำค่ะ กลัวสามีจะเบื่ออ่าค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 เมษายน 2560 12:03:09 #2

โรคเชือ้ราในช่องคลอดมีสาเหตุมาจากความอับชื้น จึงทำให้เชิ้อรามีปริมาณมากขึ้นจนก่อโรค การตรวจวินิจฉัยโดยการนำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจด้วยกฃ้องจุลทรรศน์จะสามารถวินิจฉัยการติดเชื้อราได้ ซึ่งจะเห็นลักษณะของใยราหรือสปอร์ราในสิ่งคัดหลั่ง การรักษาสามารถใช้ยาสอดทางช่องคลอดและยาทาภายนอกกลุ่มโคลไทรมาโซลหรือคีโตโคนาโซล โดยสอดยานานประมาณ 6 วัน ช่วงสอดยาจะต้องงดการมีเพศสัมพันธ์ ให้สอดยาก่อนนอน โดยควรปัสสาวะทิ้งก่อนที่จะสอดยา จากนั้นฉีกยาออกจากซอง นำยาไปจุ่มน้ำเล็กน้อยแล้วรีบนำขึ้นจากน้ำเพื่อให้เม็ดยาลื่น สอดง่าย แล้วดันยาเข้าไปทางช่องคลอดให้ลึกสุดปลายนิ้ว เมื่อยาอยู่ในช่องคลอดจะมีการละลายตัวและฆ่าเชื้อภายในช่องคลอด ช่วงที่สอดยาจะมีสิ่งคัดหลั่งออกมาทางช่องคลอดมากกว่าปกติ จะต้องใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง พยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นเพื่อให้การรักษาดีขึ้น และทายาภายนอกเฉพาะที่เพื่อบรรเทาอาการคัน ทาบริเวณแคมไม่ทาภายในช่องคลอดค่ะ อาจจะต้องรับประทานยาเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำด้วย และให้สามีรับประทานยาร่วมด้วยจะได้หายทั้งคู่ค่ะ จะต้องงดเพศสัมพันธ์ในช่วงที่รักษาด้วยค่ะ

Porn*****1

14 เมษายน 2560 15:59:12 #3

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากคุณหมอด้วยนะค่ะ แล้วที่ตัวหนูไม่มีอารมณ์ทางเพศเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ เป็นมาระยะนึงแล้วค่ะ ไม่ว่าสามีจะเล้าโลมยังไงก็จะไม่มีค่ะ มียาหรืออะไรที่ช่วยเรื่องนี้ได้บ้างค่ะ แบบว่าไม่ต้องไปปรึกษาหมอที่โรงพยาบาลอ่าค่ะ เพราะหมอที่โรงพยาบาลแถวบ้านหนูเขาบริการไปดีเลยค่ะ เครียดเรื่องนี้มากค่ะกลัวสามีจะน้อยใจไปมีคนอื่นอ่ะค่ะ

Porn*****1

15 เมษายน 2560 17:30:48 #4

รบกวนสอบถามอีกเรื่องค่ะคุณหมอ เนื่องจากวันนี้ประจำเดือนมาค่ะแล้วใช้ยาสอดเริ่มวันที่6ค่ะ ประจำเดือนมาช่วงเย็นค่ะ มีสีแดงติดผ้าอนามัยแผ่นเล็กนิดนึงค่ะ แล้วปวดท้องเลยเอาถุงน้ำร้อนประคบท้องค่ะ ก่อนนอนไปเข้าห้องน้ำพบว่าประจำเดือนเป็นสีน้ำตาลค่ะ เป็นเพราะอะไรค่ะ แต่หนูก็ใช้ยาสอดปกตินะค่ะ ไม่รู้ว่าต้องหยุดใช้หรือยังไงอ่าค่ะเลยตัดสินใจสอดปกติค่ะ กลัวไม่ต่อเนื่อง ยาสอดเป็นของฟังจิเดิร์มค่ะ เลือดสีน้ำตาลจะเป็นอะไรไหมค่ะ หรือต้องรอดูไปอีกวันสองวันค่ะ ไม่สบายใจเลยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 เมษายน 2560 05:08:15 #5

อาจจะเป็นเพราะเราเหนื่อยจากการทำงาน จากการเลี้ยงลูก เลยทำให้ไม่มีอารมณ์ร่วม อาจจะลองให้สามีช่วยในเรื่องนี้โดยการช่วยกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ น่าจะให้ทำให้สัมพันธภาพทางเพศดีขึ้นได้คุณอายุยังน้อยไม่น่ามีปัญหาเรื่องของการขาดฮอร์โมนถ้ามีการติดเชื้อในช่องคลอดอาจจะทำให้ช่องคลอดแห้งมีอาการเจ็บแสบด้วย ดังนั้น คุณควรจะต้องรักษาอาการติดเชื้อในช่องคลอดให้ดีขึ้นด้วยค่ะ

Porn*****1

17 เมษายน 2560 03:11:52 #6

ขอบคุณค่ะคุณหมอ ตัวหนูยังไม่มีลูกค่ะ เรื่องเครียดมีบ้างค่ะเป็นบางเวลา แต่เป็นคนนอนดึกค่ะเกี่ยวไหมค่ะ เคยพยายามฝืนนะค่ะ แต่ก็ไม่มีความสุขเลยค่ะ พยายามมีความสุขกับสามีในช่วงที่ไม่เครียดไม่เหนื่อยแต่ก็ไม่มีอารมณ์เลยค่ะ หากว่าอาการแบบนี้ไม่หายจริงๆจะต้องทำยังไงค่ะสามารถหาซื้อยาตามร้านขายยาเองได้ไหมค่ะคุณหมอ