กระดานสุขภาพ

หายใจไม่ทั่วท้อง
Kann*****h

5 เมษายน 2560 13:26:28 #1

พอทานข้าวเย็นเสร็จ จะมีอาการหายใจไม่ทั่วท้องค่ะ แต่ไม่มีอาการแสบท้อง หรือแน่นท้อง เป็นหลายวันติดต่อกัน ไม่ได้ทานอาหารเยอะเกินไป อยากทราบว่าจะเป็นอาการของโรคอะไรมั้ยคะ และมีการรักษาอย่างไร
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

16 เมษายน 2560 13:38:07 #2

ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีลม มีก๊าซ/มีแก๊ส (Abdominal bloating) เป็นอาการที่รู้สึกแน่นอึดอัด ในท้องเนื่องจากมีลมมากในกระเพาะอาหารและในลำไส้ ทั้งนี้บ่อยครั้งที่จะรู้สึกท้องใหญ่ขึ้นด้วย (ท้องอืด) ขณะเกิดอาการ

สาเหตุของอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊ส อาจจากดื่มน้ำอัดลม เคี้ยวหมากฝรั่ง กินอาหารแต่ละมื้อในปริมาณมาก หรือกินอาหารที่สร้างแก๊สได้สูงเช่น ผักต่างๆและผลไม้ดิบ นอกจากนั้นอาจเกิดจากท้องผูกภาวะขาดหรือพร่องเอนไซม์แลคเตส โรคกรดไหลย้อน โรคลำไส้แปรปรวน โรคถุงผนังลำไส้ใหญ่ หรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิดเช่น ยารักษาโรคเบาหวานบางชนิด

บางครั้งอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊ส อาจเป็นอาการของโรคร้ายแรงได้เช่น โรคมะเร็งรังไข่ หรือภาวะท้องมาน (มีน้ำในช่องท้องเช่น ในโรคตับแข็งหรือโรคมะเร็งแพร่กระจายเข้าช่องท้อง)
ถ้ามีอาการท้องอืดเฟ้อมีแก๊สร่วมกับอาการผิดปกติอื่นๆเช่น ปวดท้อง ท้องโตขึ้นเรื่อยๆ เจ็บแสบ/แน่นกลางอก หรืออุจจาระดำเหมือนยางมะตอย ควรรีบพบแพทย์/ไปโรงพยาบาล