กระดานสุขภาพ

ต้องการเพิ่มน้ำหนักต้องทำยังไงคะ ?
Weer*****e

24 มีนาคม 2560 14:26:57 #1

สวัสดีค่ะ หนูเป็นผู้หญิง อายุ 16 ปี มีน้ำหนักแค่ 35.7 ส่วนสูง 161 คือมันผอมมาก มันเป็นเพราะโรคที่หนูเป็นรึป่าวคะ หนูเป็นไทรอย์ต่ำ หนูไปหาข้อมูลในเว็บบอร์ดอื่นมา ส่วนมากคนที่ไทรอยด์จะอ้วน แต่หนูกลับผอมมาก หนูเคยซื้อยาอาหารเสริมมากินจะเป็นเม็ดสีแดง หนูกินได้ 2 กระปุกน้ำหนักเพิ่ม 3 กิโลกรัม พอไปหาหมอ ผลเลือดหนูกลับแย่ลง หนูควรทำยังไงดีคะทั้งๆที่หนูเป็นคนที่กินเยอะมาก ถ้าวันไหนที่กินน้อยน้ำหนักก็ลดหวบลงเลย จนมันทำให้หนูเก็ยมาคิดตอนนอน หนูจะเป็นโรคซึมเศร้าด้วยรึป่าวคะ แต่มีช่วงหนึ่งที่แม่เสียหนูก็นอนร้องไห้ทุกวัน คุณหมอคะะะ ช่วยหนูด้วยค่ะ T T

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 35 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 13.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

3 เมษายน 2560 02:27:46 #2

โรคของต่อมไทรอยด์ที่พบบ่อยคือภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน ( Hyperthyroid) ร่างกายจะมีการเผาผลาญได้มากซึ่งจะมีอาการหิวบ่อย ผอมทั้งที่กินจุ หัวใจเต้นแรงและเร็ว ทนอาการร้อนไม่ได้ เหงื่อออกมาก ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ผมเปราะแห้ง ผมร่วง มือสั่น หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน อ่อนเพลียง่าย นอนไม่หลับ เป็นต้น ในขณะที่ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย ( Hypothyroid ) ร่างกายจะมีการเผาผลาญได้น้อยจะอ้วนง่าย ทนหนาวไม่ได้ เพลีย เฉื่อย ช้า ง่วงเหงาหาวนอนบ่อย เป็นต้น จากที่คุณผอม หิวบ่อยน่าจะเป็นลักษณะของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน ควรต้องพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม และป้องกันไม่ให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา
เมื่อทราบแน่นอนถึงภาวะของโรคไทรอยด์ที่เป็นแล้วสิ่งที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องก็คือ ดูแลสุขภาพตามแพทย์แนะนำ กินอาหารให้บ่อยขึ้นอย่าข้ามมื้ออาหารเพราะร่างกายคุณเผาผลาญได้มากจึงหิวบ่อยลองมาดูว่าด้วยวัยและร่างกายของคุณในขณะนี้ต้องได้พลังงานเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม
อายุ 16 ปี สูง 161 เซนติเมตร มีน้ำหนักตัว 35.7 กิโลกรัม
ตามเกณฑ์ภาวะการเจริญเติบโตของเด็กไทย ส่วนสูง 161 เซนติเมตร = สูงตามเกณฑ์อายุ
ควรมีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม

พลังงานที่ร่างกายควรได้รับ = 35.7 x 70 = 2,500 แคลอรี่ต่อวัน

ตัวอย่าง การกินอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน 2,500 แคลอรี่ต่อวัน

ร่างกายในขณะนี้ต้องการพลังงานสูงถ้ามื้อใดไม่ได้กินก็จะทำให้ในวันนั้นร่างกายขาดพลังงานน้ำหนักก็จะลดลงแน่นอน
ดังนั้นต้องจัดการบริหารเวลาให้ดีกินมื้อหลักให้ได้ 3 มื้อและกินระหว่างมื้อให้ได้ทุกวันแล้วอย่าลืมไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ