กระดานสุขภาพ

การผ่าตัดริดสีดวงครับ
Anonymous

23 มีนาคม 2560 16:29:11 #1

คือผมเป็นริดสีดวงระยะที่หนึ่งครับ โดยมีติ่งเนื้อที่ว่านี่มาเกือบ 3-4 ปีแล้วครับแล้วอยู่ๆก็ท้องเสียรุนแรง เลยเกิดเจ็บขึ้นมา คือมีอาการเหมือนเข็มจิ้มครับ จิกๆ แต่ไม่ได้เจ็บมากมาย ก็เลยตัดสินใจพบแพทย์ครับ คุณหมอที่หาอยู่ก็ให้ เหน็บยา และ ทานยา ครับ ซึ่งผมก็ทำต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ แล้วเมื่อวานก็ได้ไปพบคุณหมออีกครั้งหนึ่งก็คือ ไม่เจ็บแล้ว และติ่งมีขนาดเล็กลง จากแต่เดิมคาอยู่บริเวณหูรูด ตอนนี้ต้องแหวกรูก้นดูถึงจะเห็นติ่งเล็กๆ ซึ่งคุณหมอบอกว่าเหลือเป็นหัวเล็กๆแล้วเลยให้ ยามาเหน็บ และกินต่อ อีกสามสัปดาห์ แต่พอมาวันนี้ผมมีอาการเจ็บกลับมาอีก อาจจะเพราะผมหลงเบ่งแรงไปเมื่อเช้า ซึ่งจะเจ็บทุกครั้งที่ขมิบ แต่พอแช่น้ำอุ่นและเหน็บยาก็ทุเลาลง ผมอยากถามคุณหมอดังนี้ครับ

1.) คุณหมอที่ผมพบอยู่ ไม่เคยส่องกล้อง anoscope เลย ใช้นิ้วคลำ กับดูอย่างเดียว ซึ่งจากการตรวจแค่นี้สามารถรู็ได้ว่าเป็นริดสีดวงเลยรึเปล่าครับ

2.) คุณหมอบอกว่า ติ่งจะไม่หดกลับ หดแต่เส้นเลือด จะเหลือเป็น skin tag ไว้อ่ะครับ ตรงนี้จริงมั้ยครับ

3.) คุณหมอก็เสนอวิธีว่าจะลอง รัดยาง หรือ ฉีดยา ดูมั้ย แต่คุณหมอบอกว่าถ้าอีกสามสัปดาห์ไม่ดีขึ้น อาจจะเสนอรัดยาง ซึ่งตรงนี้มีผลกระทบอะไรมั้ยครับกับการรัดยาง หรือ ฉีดยา

4.) คุณหมอบอกว่าถ้าต้องผ่า จะเกิดภาวะแทรกซ้อนคือรูทวารจะตีบเพราะฝีเย็บ ซึ่งหมอบอกว่า พอทวารตีบอาจจะถ่ายลำบาก หรือกระปิดกระปอย อั้นยาก อะไรประมาณนี้ครับ ซึ่งผมพอผมถามว่ามีวิธีผ่าแบบอื่นมั้ย แกก็บอกไม่มี อาจจะเพราะเป็น รพ.ของรัฐรึเปล่าไม่แน่ใจ มาหารพ.นี้เพราะอยู่ใกล้มหาลัย แล้วถ้าผ่าแล้วเกิดภาวะรูทวารตีบจริงๆ จะทำยังครับ

5.) ผมเป็นเกย์ฝ่ายรับครับ คืออยากรู้ว่าถ้าผ่าตัดแบบปกติ จะมีผลต่อการสอดใส่ทางทวารหนักมั้ยครับคือผมยังสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้มั้ยครับ แล้วถ้าสมมติว่าเกิดภาวะรูทวารตีบเพราะฝีเย็บ ผมจะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้มั้ยครับ คือผมไม่ได้มีบ่อยขนาดนั้นนะครับ ตอนปกติไม่ได้เป็น ผมกับแฟนก็ไม่ค่อยมี แต่อยากทราบว่าผลกระทบจากการผ่าตัด จะมีผลต่อหูรูด และกิจกรรมทางเพศมั้ยครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 มีนาคม 2560 14:43:09 #2

ตอบข้อ 5

การผ่าตัดเพื่อรักษาริดสีดวง หลังผ่าตัดควรรอให้แผลหายสนิทหรืองดการสอดใส่ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หลังจากนั้นก็สามารถมีการสอดใส่ได้ตามปกติ อาจจะใช้สารหล่อลื่นเช่น เควาย ช่วยให้การสอดใส่ได้สะดวกขึ้น ไม่เกิดการฉีกขาด

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

27 มีนาคม 2560 12:05:24 #3

คำถามข้อ 1-4 เป็นคำถามที่แพทย์ผู้ตอบ จะต้องใช้การตรวจร่างกายและการตรวจรอยโรคของคุณ จึงจะตอบได้ถูกต้อง เหมาะสมในการรักษากรณีของคุณ ดังนั้นแนะนำคุณกลับไปพบแพทย์ท่านเดิมคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์