กระดานสุขภาพ

มีตุ่มที่รูทวารขนาดเท่าเมล็ดถั่วลิสงครับ
Nhoo*****m

10 มีนาคม 2560 09:14:09 #1

รบกวนถามคุณหมอครับ ผมมีตุ่มที่รูทวารขนาดเท่าเม็ดถั่วลิสงครับ ถ้าออกแรงเบ่งเพียงเล็กน้อยมันจะออกมาขัดขึ้นครับ ไม่มีเลือดและหนองครับ แต่เมื่อจับแล้วจะเจ็บหรือมีการเสียดสีกับเนื้อก็จะเจ็บครับ ไปร้านขายยาเค้าจ่ายยา สกินเฟ็กต์-บี มาให้ทาครับ มันลื่นก็ช่วยบรรเทาความเจ็บไปได้ แต่ขนาดมันไม่เล็กลงเลยครับ อยากปรึกษาคุณหมอว่ามันใช่ริดสีดวงหรือเปล่าครับ กังวลใจกลัวจะเป็นอย่างอื่น แล้วแบบนี้ผมใช้ยาเหน็บดีกว่าไหมครับ ขอบพระคุณคุณหมอมากนะครับ
อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Nhoo*****m

10 มีนาคม 2560 09:20:52 #2

เป็นมาได้วันนี้เป็นวันที่สามแล้วครับ การถ่ายอุจจาระถ่ายเช้าหลังตื่นนอนทุกวันครับ ก่อนหน้านี้มีพยายามเบ่งบ้างครับ อุจจาระส่วนใหญ่ไม่แข็งครับ นี่รูปประกอบครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Nhoom-35495.jpg

ขอบคุณมากนะครับคุณหมอ
Anonymous

11 มีนาคม 2560 06:13:57 #3

อาการคล้ายๆผมเลยครับ. ผมใช้ยา daflon 500 ครับ. ตุ่มยุบลงแล้วครับ. ลองดูครับพี่.
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 มีนาคม 2560 16:34:58 #4

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นเส้นเลือดที่โป่ออกที่บรเวณรูทวารหนัก น่าจะเป็นริดสีดวง สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก โดยสรุป น่าจะเป็นริดสีดวง แนะนำหาหมอ แต่ถ้าคุณมีพฤติกรรมเสี่ยง คือ เป็นเกย์และมีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะต้องนึกถึงการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งโรคเอดส์ เพราะจากสถิติพบว่าชายรักร่วมเพศ ติดเชื้อเอดส์สูงกว่าชายทั่วไปหลายเท่า

Nhoo*****m

16 มีนาคม 2560 08:38:37 #5

ขอบคุณ คุณหมอมากๆนะครับ ตอนนี้มันยุบลงไปเยอะมาแล้วครับ หายเจ็บแล้ว แต่ยังไม่ยุบสนิทดีครับ ยังทานยา Dafomin 500mg. ต่ออีกสักพักได้ไหมครับ ผมไม่มีความเสี่ยงรักร่วมเพศเลยครับ ตอนนี้กำลังปรับพฤติกรรมการกิน กับการขับถ่าย แบบนี้จะมีโอกาสกลับมาเป็นอีกได้ไหมครับ ขอบพระคุณคุณหมออย่างสูงครับ ที่ให้ความรู้และแนวทางแก้ไขให้ผมครับ