กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มๆ
Anonymous

8 มีนาคม 2560 00:12:49 #1

เป็นตุ่มๆเหมือนยุงกัดครับ แต่ไม่ไช่ อยากขึ้นก็ขึ้นครับ คันเหมือนกัน เกาเยอะก็ยิ่งขึ้นเยอะครับ ทำไงได้มั่งครับ เป็นไรร้ายแรงมั้ย เป็นมาได้ 2 3 สับดาละครับ เป็นๆ หาย ขึ้นที่ แขน ลำตัว ใต้หลังขามั่ง หลังมั่ง ครับผม ลงรุปไม่เปนอ่ะครับ
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

10 มีนาคม 2560 04:14:42 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย เลยอาจบอกได้ยากค่ะ ว่าเป็นอะไร

แต่จากประวัติเหมือนเป็น ๆ หาย ๆ และมีอาการคัน ที่นึกถึงมากที่สุดและพบได้บ่อย อาจเป็นกลุ่มลมพิษค่ะ

ลมพิษโดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ชนิดคือ

  1. ลมพิษฉับพลัน มักเกิดในระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยา อาหารเสริม การติดเชื้อก่อนหน้า เป็นต้น
  2. ลมพิษเรื้อรัง มักเป็น ๆ หาย ๆ ในระยะเวลามากกว่า 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ หรือสาเหตุที่อาจเป็นไปได้เช่น โรคธัยรอยด์ ภาวะซีดบางชนิด การติดเชื้อบางอย่าง เป็นต้น นอกจากนี้ ลมพิษที่สัมพันธ์กับปัจจัยทางกายภาพ เช่น อากาศร้อน อากาศเย็น แรงกด ก็สามารถพบได้

ลักษณะเด่นของลมพิษคือ ผื่นบวม แดง คัน เป็น ๆ หาย ๆ และมักจะหายไปได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยไม่เหลือรอย ในขณะที่ลมพิษที่มีเส้นเลือดอักเสบร่วมด้วย (urticarial vasculitis) มักเป็นผื่นคล้ายลมพิษที่อยู่นานมากกว่า 24 ชั่วโมง เมื่อหายแล้วจะเป็นรอยดำ ทั้งนี้ จำเป็นต้องได้รับการตรวจชิ้นเนื้อทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการวินิจฉัยและเจาะเลือดหาสาเหตุที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับในกรณีนี้ ยังไม่แน่ใจว่าเป็นลมพิษหรือไม่ แนะนำไปพบแพทย์เพื่อซักประวัติเพิ่มเติม ตรวจร่างกาย หรือพิจารณาตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการเพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปจะดีกว่าค่ะ