กระดานสุขภาพ

นอนไม่หลับหลับยาก
Benz*****1

5 มีนาคม 2560 20:43:45 #1

สวัสดีครับ ! คุณหมอ ผมมีอาการนอนไม่หลับจะหนึ่งปีเต็มแล้วคับ คือผมเป็นคนที่ชอบ คิดมาก คิดไม่เป็นเรื่อง(ฟุ้งซ่าน) และเครียด ครับ แรกเริ่มอาการนอนไม่หลับคืนวันนั้นมันจะต้องเข้านอนแต่ทำไม จิตและสมองมันยังไม่ตอบรับกับร่างกายที่อ่อนล้า และ ผมจะมักคิดว่า (เมื่อรัยจะนอน,จะนอนได้มั๊ย,แล้วถ้าเรานอนหลับตอนที่หลับสนิทเรานอนตอนไหนหลับได้อย่างไร) อันสุดท้ายแปลกหน่อยนะครับ ผมพยายามปล่อยวางแล้ว แต่ทำไม่ได้สักที พอจะหลับจริงๆต้องพยายามบังคับตัวเองนานถึง2-3ชั่วโมงถึงจะไม่รู้สึกตัวว่าตัวเองหลับไป และผมก็ไม่อยากที่จะเพิ่งยานอนหลับมากเท่าไหร่ครับ ผมทำตามวิธีในเว็บไซ์ตก็ไม่ได้ผลครับ ผมจึงเลยมาขอคำปรึกษาจากคุณหมอนะครับ พอที่จะให้ผมได้หายจากสาเหตุแบบนี้สักทีครับ ได้เข้าใจหลายๆอย่างจะได้นอนหลับสบายเหมือนเมื่อก่อน ทุกคำปรึกษาผมขอขอบคุณ คุณหมอมากๆครับ
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

9 มีนาคม 2560 04:05:28 #2

"จะได้นอนหลับเหมือนเมื่อก่อน"

ผมโค้ตคำพูดของคุณขึ้นมาก่อน เพื่อย้ำว่าเมื่อก่อนคุณไม่มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ

"แล้วเกิดอะไรขึ้นกับคุณก่อนที่คุณจะมีปัญหานอนไม่หลับ"

ตรงนี้สำคัญครับ เพราะมันอาจจะเป็นสาเหตุของปัญหานอนไม่หลับของคุณก็ได้ ลองทบทวนเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับชีวิตของคุณในช่วงก่อนที่คุณจะนอนไม่หลับดู และลองพิจารณาว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมันมีอิทธิพลกับคุณมากแค่ไหน มันทำให้คุณรู้สึกอย่างไร โกรธ? เกลียด? กลัว? ผิดหวัง? น้อยใจ? ฯลฯ และถามตัวเองต่อว่าเพราะอะไรคุณจึงรู้สึกเช่นนั้น

ความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบางทีอาจทำให้ปัญหาของคุณคลี่คลายไปได้ แต่ถ้าลองดูแล้วมันไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์นะครับ เพราะอาการนี้มันก็รบกวนคุณมาค่อนข้างนานทีเดียว

นพ.อุดม เพชรสังหาร