กระดานสุขภาพ

ปรึกษาอาการริดสีดวงทวารครับ
Anonymous

4 มีนาคม 2560 08:37:11 #1

สวัสดีครับคุณหมอ จากที่คุณหมอบอกก็ได้ไปพบแพทย์เรียบร้อยแล้วครับ คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นริดสีดวงระยะที่หนึ่ง

คุณหมอก็ได้จ่ายยามาสองตัวคือ flavon 500mg กับ Doproct ครับ

ก็ได้เหน็บกินรวมวันนี้เข้าวันที่ 4 ครับ 

ผมสังเกตุอาการตัวเองได้ว่า เวลาขมิบบางครั้ง รู้สึกเจ็บนิดหน่อย เหมือนเข็มจิ้ม ส่องกระจกดูบางครั้งก็เหมือนติ่งหดกลับเข้าไป แต่บางครั้งก็ออกมา 

 

คือผมอยากถามคุณหมอว่า

     1. เป็นไปได้มั้ยครับที่ว่า หลังจากทาน และ เหน็บยา แล้วมันเลยอักเสบมากขึ้น หรือว่าตัวติ่งมันหดกลับไปพอดีขอบหูรูด มันเลยขมิบแล้วเจ็บครับ ซึ่งก่อนไปหาหมอคือไม่เจ็บครับ หรือต้องรอให้เวลาผ่านไปอีกครับ

     2. ผมมีโอกาสโดนผ่ามั้ยครับ ถ้าผ่ามีผลกระทบอะไรมั้ย ผเป็นเกย์ เลยอยากทราบว่าถ้าผ่า จะยังสามารถมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักได้มั้ยครับ

     3. ยา flavon กับ Daflon อันไหนคุณภาพดีกว่ากันครับ และ flavon สามารถทานร่วมกับ แคปซูลเพชรสังฆาตของ *** ได้มั้ยครับ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 มีนาคม 2560 04:22:05 #2

สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก ในกรณีของคุณไปหาหมอแล้วและได้ยาทั้งชนิดกินและสอด แต่มีอาการเจ็บมากขึ้น แนะนำว่าถ้าภายใน 1 อาทิตย์ อาการไม่ดีขึ้น ควรจะกลับไปหาหมออีก ส่วนที่ถามว่าจะ้องผ่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตอบสนองต่อยากินและยาสอด ถ้าดีขึ้นก็ไม่ต้องผ่า ในกรณีที่ต้องผ่า ในปัจจุบันมีอวืธิการใหม่ๆ เช่นการใช้เลเซอร์ การผูกเส้นเลือด จึงไม่ส่งผต่อการที่จะมีการร่วมเพศหรือมีการสอดใส่ทางทวารหนัก ส่วเรื่องยาที่ถามมา ทั้งสองชนิด คือ Daflon หรือ Flavon นั้นมีตัวยาที่ออกฤทธิ์เหมือนกัน ทำให้มีการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และสามารถที่จะใช้ร่วมกับแคปซูลเพชรสังฆาตซึ่งเป็นยาสมุนไพรได้ โดยสรุป ถ้าไม่แน่ใจหรือไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอที่ดูแลอยู่ครับ