กระดานสุขภาพ

ตัวร้อนตลอดเวลาเป็นมานานแต่ไม่มีไข้
Anonymous

1 มีนาคม 2560 18:51:16 #1

คือก่อนอื่น ผมเคยไปเสี่ยงมาแล้วหลังจากนั้นก็มีอาการเหมือนมีไข้แต่ไม่มีปวด เมื่อยเนื้อตัว เป็นมาประมาณ2อาทิตย์อาการเหล่านั้นก็ได้หายไป แต่ตัวยังร้อนตลอดเวลา กลางคืนเอามือแตะแฟน แฟนจะชอบบอกว่ามือร้อน เวลาแฟนโดนตัวเราก็จะบอกว่าตัวร้อน ผมเลยได้ตัดสินใจไปหาหมอคลีนิคนิรนามตรวจเลือดดู ตอน3เดือนก็เป็นลบ 6เดือน ก็เป็นลบ แต่ผลตรวจผมมีเม็ดเลือดขาวมากเกินไป และหมอก็ยังบอกว่ายังไม่รู้ว่าเป็นไวรัส หรือแบคทีเรีย แล้วตอนนี้ก็มีตุ่มนูนขึ้นเหมือนลบพิษ แต่ไม่แดง คันไม่มาก ผมเป็นกังวลใจมากควรทำอย่างไรคับ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

2 มีนาคม 2560 00:23:00 #2

ผม ก็มี อาการแปลกๆ มากมาย แต่ไม่รุนแรง แต่ช่วงนีถ่าบเหลว ประจำ ไปหาหมอ ก็ได้ แต่ยาตาม อาการที่บอก ตอนนีล่าสุด hiv ตรวจ 10 เดือนผล ปกติ แต่ผม ตรวจ cmv ด้วย ตัว igg บวก อาจะเพราะ cmv ก็ได้ คับ ที่ตัวร้อนไม่มีไข้
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 มีนาคม 2560 11:51:43 #3

อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณตรวจหลังเสี่ยงหลายครั้งและตรวจแล้วที่ 6 เดือน ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี อาการต่างๆที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น หรือเกิดจากความกังวล ความเครียด กลัวว่าจะติดเชื้อ สำหรับผื่นคันที่เป็นน่าจะเกิดจากโรคผิวหนังอักเสบทั่วไปที่มีสาเหตุจากภูมิแพ้ แมลงกัดต่อย หรือการระคายเคืองต่อสารที่สัมผัส แต่ถ้ายังไม่ได้ตรวจเรื่องซิฟิลิส แนะนำให้ตรวจเลือด เช่น RPR หรือ VDRL หรือ TP สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้