กระดานสุขภาพ

สีอุจาระผิดปกติรึเปล่าครับ
Anonymous

1 มีนาคม 2560 06:07:40 #1

สวัสดีครับ ผมมักจจะถ่ายอุจจาระแข็งเป็นประจำจนเลือดออก ซึ่งเป็น ๆ หาย ๆ มาหลายปีแล้วครับ และสองสามวันถ่ยที จนล่าสุดเป็นนานมากครับไปหาย ( ประมาณเกือบเดือน ) คุณหมอตรวจพบว่าผมเป็น แผลปริขอบทวารหนักจึงให้ยาเหน็บและยาทามาครับ อาการก็เหมือนจะดีขึ้นแต่ก็ไม่หายขาดครับ ตอนนี้ระยะเวลาก็เข้าเดือนที่สามแล้วครับ ตั้งแต่ไปพบคุณหมอจนถึงวันนี้ผมถ่ายอุจจาระทุกวันครับ แต่ปัญหาคืออุจจาระที่ออกแรกๆ มักจะแข็งและที่ออกมาต่อๆ จะนิ่มเป็นก้อนปกติครับ ซึ่งอันนี้ถือเป็นสาเหตุที่ไม่หายด้วยรึ้ปล่าครับ แต่ไม่พบว่ามีเลือดหยดตามหลังจากอุจจาระตั้งแต่ไปพบคุณหมอครับ ถ้าจะมีคือน้อยมากครับเวลาซับด้วยทิชชู ประมาณ หยอสองหยดแล้วก็หยุด แต่ล่าสุดผมว่าสีของอุจจาระที่ออกมาต้นๆ แข็งๆครับ สีคล้ายๆกับสีกะปิ ออกม่วงๆ เป็นเนื้อเดียวกับอุจจาระ ครับ( เฉพาะส่วนที่แข็ง ) แต่ที่ออกมาต่อเป็นสีเหลืองปกติครับ เลยอบากทราบว่าแบบนี้ถือวาาผิดปกติรึเปล่าครับ เป็นไปได้ไหมว่าเลือดจากแผลจะซึมเข้าไปเป็นเนื้อเดียวกับสีอุจจาระ และมีอีกอย่างคือผมชอบปวดบริเวณท้องน้อยแบบ แปล๊บๆ สลับกัน บ้างทีฝั่งซ้าย บางทีฝั่งขวาครับ อาการปวดแค่ไม่กี่วิครับ เลยไปหาคุณหมอเพื่อตรวจ คุณหมอก็ตรวจด้วยการคลำแต่ไม่เจอก้อนใดๆครับ อาการปวดท้องน้อยบางวันก็ไม่เป็นครับ รบกวนด้วยนะครับ
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 180 กก. ส่วนสูง: 62ซม. ดัชนีมวลกาย : 468.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

2 มีนาคม 2560 11:16:59 #2

อาการที่คุณเล่ามา เป็นตามแบบฉบับ ของคนที่ท้องผูก และมีการบาดเจ็บบริเวณทวารหนัก เวลาถ่ายอุจจาระ เพราะว่าอุจจาระที่แข็งจะเป็นบาดเอา ช่องทวารหนัก เกิดเป็นแผลและมีเลือดออกได้ อาการที่คุณเล่าทั้งหมด เป็นไปตาม ที่เขียนในตำราแพทย์ไม่มีอะไรผิดปกติ มากกว่านั้น แต่เรื่องของเรื่องก็คือ คุณคงเป็นคนที่ไม่มีวินัยในตัวเอง ใช้ชีวิตและการรับประทานอาหารผิดมาเป็นเวลาอันยาวนานถึงได้มีน้ำหนัก มากขนาดนี้ และก็น่าจะรับประทานอาหารกากใย น้อย มากๆ จนเกิดมีอาการท้องผูกเรื้อรังแบบที่คุณเล่ามา เพราะฉะนั้นอาการที่คุณเป็น ต้นเหตุก็คือการขาดวินัยในการรับประทานอาหารและ การใช้ชีวิตประจำวันที่ผิดมาเป็นเวลานาน อย่าไปกังวลกับคำถามที่คุณถามเลยอันนี้เป็นเรื่องปกติ ไปสนใจและแก้ไขที่ต้นเหตุที่ทำให้คุณเป็นแบบนี้ เสียตั้งแต่วันนี้ น่าจะดีและได้ประโยชน์มากกว่าครับ

Bill*****o

3 มีนาคม 2560 07:37:34 #3

เขียนรายละเอียดผิดครับขออภัยที่ระบุผิดครับ จริง ๆ ผมสูง 180 นน. 62 ครับ วันนี้ผมได้ไปรับการตรวจอีก โรงพยาบาลนึงครับ คุณหมอบอกว่าไม่พบแผลที่ทวารหนักอ่ะครับ แต่ผมแปลกใจว่า ทำไมผมยังเจ็บมวารหนักอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะระหว่างและหลังการขับถ่าย อาการจะหายก็เกือบ ชั่วโมงครับแต่ก็ไม่ได้หายสนิทครับ ก็ยังมีอาการรู้สึกโดนบาด ๆ เป็นพักๆ ครับ คุณหมอแค่ตรวจเบื้องต้นโดยการใช้มือตรวจดูครับ ยังไม่ได้ส่องกล้อง และคุณหมอก็ให้ยาระบายมา แต่ผมแปลกใจว่าผมก็ไม่ได้ท้องผูกน่ะครับ ผมถ่ายทุกวันเป็นประจำ สีอุจจาระปกติ ไม่แบน ไม่รีบ หรือ ผมควรไปตรวจด้วยการส่องกล้องดีครับเพราะ ( มีอาการสามเดือนแล้วครับ )