กระดานสุขภาพ

กังวลกับอาการแปลกที่เกิดขึ้นบ่อยๆ มากค่ะ
Anonymous

28 กุมภาพันธ์ 2560 16:41:04 #1

โดยปกติแล้วหนูไม่มีโรคประจำตัวใดๆนอกจากไมเกรน แต่จะมีอาการแปลกที่เป็นๆหายๆ เคยไปตรวจกับทาง รพ เอกชนแห่งหนึ่งก็ไม่พบโรคใดๆ อาการที่ว่าคือจะมีอาการชาที่ปลายนิ้วมือ อุ่งเท้า และหน้าอก คล้ายโดนแทงเจ็บปวดจี๊ดๆ เวลาต้องก้มๆเหงยๆ จะหน้าซีดชาไปหมด แล้วจมูกก็จะตันๆเหมือนหายใจไม่ออก บางครั้งแสบจมูกจนมีเลือดซึม (ไม่ใช่เลือดกำเดาค่ะ) ทุกครั้งที่ชาปลายมือ อุ่งเท้า ต่างๆ จะซีดๆเล็บม่วงๆ อาการชานี้ขยับได้นะค่ะพอรู้สึกอยู่บ้างค่ะ(สีเปลี่ยนไปจากปกติค่ะ) เลยอยากถามหนูเป็นอะไร หรือแค่คิดไปเองค่ะ

ประวัติการรักษาตอนเด็กเคยวูบบ่อยๆ และมีเม็ดเลือดแดงจาง ความดันต่ำ แต่ตอนนี้พวกนี้ไม่มีอาการแล้วค่ะ ถ้าจะเป็นผลก็มาจากไมเกรนค่ะ

สรุปคือหนูอยากรู็ว่าอาหารชาๆแปร๊ดๆของหนูเกิดมาจากอะไรค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

1 มีนาคม 2560 10:23:00 #2

สวัสดีครับ อาการดังกล่าวผมก็ยังไม่สามารถตอบได้ครับว่าเป็นอาการของอะไร เกี่ยวข้องกับไมเกรนหรือไม่ครับ ผมอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น ระยะเวลาที่เป็นที่ละครั้งนานเท่าไหร่จึงหาย อะไรเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิด เวลาเกิดอาการจะเป็นพร้อมๆ กันทุกอาการเลยหรือไม่ มีอาการปวดศีรษะนำหรือตามหลังหรือไม่ครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Anonymous

2 มีนาคม 2560 14:25:04 #3

เวลาเป็นไม่ได้ปวดหัวค่ะ จะเป็นชาๆ เสียดๆ บ่อยค่ะ หากทำงานหนักหรือช่วงดึกๆจะเป็นค่ะ อีกอย่างคือไมเกรนเคยปวดหัวมากๆจนตาเบลอๆ มัวๆไปร้านแว่น ทางร้านบอกตาปกติมาก ที่เป็นเพราะมาจากโรคกับการพักผ่อน ช่วงหลังมานั่งคิดว่ามันเพราะอะไร หาเหตุก็ไม่รู้ ปกติหนูจะเป็นคนแพ้อากาศง่ายค่ะ จะพกยาแก้แพ้มากกว่า คันๆใบหน้า หรือพื้นผิวที่อยู่นอกร่มผ้าค่ะ ไวสุดๆต่ออากาศที่เปลี่ยนต่ออุณภมิเหมือนการเปิดแอร์ ก็จะคันจมูกสุดๆค่ะ แล้วก็จะคันไปทั้งตัว แต่เรื่องชากับเจ็บเสียดอกจะเป็นกลางคืนค่ะ 

Tifu*****1

2 มีนาคม 2560 15:33:44 #4

เวลาชาๆหรืออากการเสียดอก เกิดขึ้นแปปค่ะ 2 3 นาทีก็หายไปค่ะ