กระดานสุขภาพ

เรื่องอาการปวดหลังผ่าฟันคุดค่ะ(ถ้าผิดกลุ่มขออภัยค่ะ)
Anonymous

25 กุมภาพันธ์ 2560 11:23:37 #1

ผ่าฟันคุดล่างซ้ายสุด วันอังคาร 21 ก.พ.60 เย็นก็ปวดมาก คือปกติหลังยาชาหมดฤทธิ์ วันพุธ-พฤหัสดีขึ้นไม่ค่อยปวดเลย แต่พอศุกร์ เริ่มปวดที่แผล ปวดตึงถึงขมับและเบ้าตา อ้าปากได้น้อยเหมือนวันแรกที่ทำเลยค่ะ วันเสาร์อาการปวดแผลมากกว่าเดิมหน่อยปวดจี๊ดๆมากแต่ทนได้ และปวดตึงหัวซีกที่ทำตั้งแต่ท้ายทอยขึ้นไปและปวดเบ้าตา คือเป็นอาการปกติมั้ยคะ หรืออักเสบไรรึเปล่า หรือเพราะอ้าปากดูแผลมากดูดน้ำโดยใช้หลอดเกี่ยวมั้ยคะ จะซื้อยาแก้ปวดมากินเองได้รึเปล่าคะ เป้นเพราะอะไรคะ หรือปกติเพราะใกล้เส้นประสาทคะ กว่าจะตัดไหมก็อีก 3 วัน ถ้าปวดทุกวันทรมานแย่เลย รบกวนด้วยค่ะขอบคุณค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

28 กุมภาพันธ์ 2560 10:22:53 #2

เสียดายที่คำถามเพิ่งมาถึงหมอวันนี้ อังคารที่28 มาช้าไปครับ กรณีผ่าฟันคุดแล้วปวดมากขึ้นแบบนี้ เป็นอาการที่ผิดปรกติครับ ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในเบ้าฟันแล้วจึงอักเสบ (alveolar osteitis หรือเรียกกันว่า dry socket) จะปวดมาก ไม่ปรกติคือคนส่วนใหญ่ไม่ปวดแบบนี้ ยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะจะเอาไม่อยู่ ต้องล้างและใส่ยาในเบ้าฟันร่วมกับยาข้างต้น อาการปวดจะทุเลาทันที

ดังนั้นต้องรีบไปหาทันตแพทย์ไม่ต้องทรมานจนกว่าตัดไหม หวังว่าขณะที่อ่านคำตอบคงหายปวดเพราะไปพบหมอแล้วนะครับ

Anonymous

1 มีนาคม 2560 10:02:42 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ...ไปตัดไหมแล้วค่ะ อาการปวดตอนนี้ที่แผลจี๊ดบ้างบางเวลาอ้าบ่อยๆจะเจ็บแผลนิดๆค่ะเพราะอยู่ในสุดเลยแต่ไม่ได้มากอะไร อาการชายังมีอยู่บ้างค่ะ คุณหมอให้ยาไอบูโพรเฟน มาทานเวลาปวดมากค่ะ หากไม่มากไม่ต้องทานค่ะ...แต่ปัญหาตอนนี้ คือดิฉันอ้าปากได้น้อยกว่าปกติได้แค่2นิ้วเรียงกันค่ะ ความรุ้สึกเหมือนอ้าได้ปกติ แต่จริงๆไม่ใช่เลยค่ะแปรงฟันยังเกือบติดเลยค่ะ คุณหมอให้ฝึกอ้า มีวิธีอื่นแนะนำบ้างมั้ยคะให้อ้าได้กว้างเป้นปกติ แล้วมันจะหายได้เองมั้ยคะ สามารถซื้อยาคลายกล้ามเนื้อมาทานได้มั้ยคะ หรือบริหารการอ้าอย่างเดียว รบกวนอีกครั้งค่ะคุณหมอ