กระดานสุขภาพ

แอสเบสทอส แร่ใยหิน ในกระเบื้องลอนคู่
Puva*****i

22 กุมภาพันธ์ 2560 16:33:18 #1

กราบเรียนคุณหมอที่เคารพ กระผมมีเรื่องสอบถามคุณหมอดังนี้ครับ คือกระผมได้ไปช่วยดับเพลิง เป็นเตาบ่มยาสูบที่มี กระเบื้องลอนคู่ มุงหลังคาอยู่ เวลาฉีดดับเพลิง ก็มีหลังคาแตก และร่วงลงมาเป็นระยะ อย่างนี้จะมีฝุ่นแร่ใยหิน ฝุ้งออกมาในบริเวณที่ปฏิบัติงานหรือเปล่าครับ ถ้ามีจะเป็นอันตรายมากไหมครับ กระผมไม่ได้ใส่หน้ากากด้วยครับ ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ
อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 103 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

7 มีนาคม 2560 04:25:35 #2

โรคปอดอักเสบจากแอสเบสตอส (Asbestosis)

โรคนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ‘โรคแอสเบสโตสิส’(Asbestosis) มีสาเหตุมาจากการหายใจรับเอาเส้นใยแอสเบสตอสเข้าไปสะสมภายในปอดเป็นเวลานานกว่า 5-10 ปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและปริมาณของเส้นใยดังกล่าวที่เข้าไปสะสมภายในปอดด้วย แต่เมื่อเกิดอาการอักเสบขึ้นที่ปอดแล้วจะทำให้ปอดมีลักษณะแข็งเป็นพังผืดเป็นเวลานาน และในเวลาต่อมายังก่อให้เกิดการลุกลามไปยังกระบังลมตลอดจนถึงเยื่อบุภายในช่องท้อง

ผู้ป่วยจะมีอาการเหนื่อยง่าย ไอเรื้อรัง ร่างกายอ่อนเพลียอย่างมาก หายใจลำบาก น้ำหนักลดลง เจ็บหน้าอกและตัวซีดเขียว เพราะร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอเมื่อเกิดโรคนี้ขึ้นแล้วผู้ป่วยจะไม่สามารถรักษาโรคแอสเบสโตสิสให้กลับมาหายเป็นปรกติได้เลย ทำได้เพียงหมั่นหลีกเลี่ยงการเผชิญกับฝุ่นละอองเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสูดรับเอาละอองของเส้นใยแอสเบสตอสเข้าไปเพิ่มเติม

จากที่ปรึกษามาโรคต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินโรค ปริมาณในการรับเข้าก็ต้องมากพอ ดังนั้นหากไม่ได้มีอาการผิดปกติ ไม่ต้องกังวลค่ะ และขอแนะนำให้สวมหน้ากากเวลาปฏิบัติงานทักครั้งจะดีกว่าค่ะ