กระดานสุขภาพ

ปวดท้องน้อยด้านขวา มีเลือดไหลออกจากช่องคลอด เเละประจำเดือนมาล่าช้า
Siri*****l

8 กุมภาพันธ์ 2560 06:16:24 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

    เมื่อวันที่ 12 มกราคม ในช่วงเช้ามีอาการปวดท้อง ปวดเเบบจุก จนขยับตัวไม่ได้ มีไข้ขึ้น จนกระทั่งช่วงเย็นได้ไปหาหมอที่ รพ.  คุณหมอตรวจเบื้องต้นด้วยการใช้มือกดท้องท้อง คุณหมอสันนิษฐานว่า  อาจจะเป็นไส้ติ่ง หรือติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ หรืออาจจะเป็นโรคของผู้หญิง  เนื่องจาก หนูปัสสาวะในระหว่างวันบ่อยมาก รวมถึงเวลากลางคืนจะตื่นมาทุก 2 ชั่วโมงเพื่อปัสสาวะ เเต่ไม่มีอาการเเสบขัดเเต่อย่างใดค่ะ

     โดยนัดให้หนูมาตรวจเลือดเเละปัสสาวะ ในวันที่ 13 มกราคมค่ะ ผลปรากฎว่าไม่พบเชื้อใด ๆ อาการปวดท้องดีขึ้น เเต่ยังรู้สึกเจ็บบริเวณท้องน้อย โดยมีอาการปวดเกร็ง เดินเร็วไม่ได้เลยค่ะ เจ็บไปหมด  ประจำเดือนครั้งล่าสุดมาวันที่ 20-27 ธันวาคม2559 ค่ะ

     ในวันนที่ 22 หนูได้ไปยกเก้าอี้ ยกโต๊ะ พอกลับมา เข้าห้องน้ำ ปรากฏว่ามีเลือดสดปนออกมากับมูกใสออกมาจากช่องคลอดค่ะ เเต่ออกมาในลักษณะเป็นเส้นยาว ประมาณ 2 ข้อนิ้ว เป็นเส้นเล็กค่ะๆ ในวันรุ่งขึ้น 23 มกราคม ได้ไปพบคุณหมอที่รพ.อีกครั้ง ครั้งนี้ให้ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดเเละปัสสาวะ ผลปรากฏออกมาว่า ระดับน้ำตาลในเลือด 86 ในปัสสาวะไม่พบน้ำตาลค่ะ

    หนูอยากถามว่า ตอนนี้หนูยังมีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย ปวดเเบบชา ๆ มีจี๊ดๆบ้าง ปวดเกร็งบ้าง มีเพศสัมพันธ์จะรู้สึกเจ็บ จุกค่ะ  เเละขอสอบถามเรื่องประจำเดือนค่ะว่ามีผลกระทบจากอาการเหล่านี้มั้ยคะ จึงทำให้ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2560 03:46:52 #2

ทางที่ดีคุณควรมาพบแพทย์เพือ่รับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์อีกครั้ง เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องก้อนในอุ้งเชิงกราน หรือมีถุงน้ำที่ผิดปกติที่ตัวรังไข่ ซ฿่งอาจจะต้องรักษาโดยการผ่าตัด การที่รอบเดือนมาช้าอาจจะเกิดจากถุงน้ำที่รังไข่หรือเป้นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ที่เราเรียกว่า PCOS (Polycystic ovarian syndrome) ซึ่งภาวะนี้จะมีการตกไข่ที่ไม่ปกติ รังไข่จะกลายเป้นถุงน้ำเล็กๆ ที่เกาะอยู่รวมกัน ภาวะนี้จะมีผิวรังไข่ที่หนาตัวมากจนไข้ช่ไม่สามารถตกได้ และทำให้รอบเดือนมีความผิดปกติ ทางที่ดีก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ