กระดานสุขภาพ

ติดเกมส์
Chai*****t

7 กุมภาพันธ์ 2560 03:28:05 #1

คุณหมอครับผมอยากเลิกเล่นเกมส์มากเลยครับแต่ก็เลิกไม่ได้สักทีจนมีปัญหาสุขภาพตาผมควรทำไงดีครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

11 กุมภาพันธ์ 2560 14:27:43 #2

แค่คุณคิดอยากจะเลิก มันก็เป็นอะไรที่น่าชื่นชมแล้วครับ ขอเป็นกำลังใจให้ แต่การเลิกเล่นเกมมันก็ต้องผ่านอุปสรรคเหมือนกัน ถ้าใจคุณมุ่งมั่น ความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นแน่นอน ผมมีคำแนะนำดังนี้ครับ

1. เลิกยุ่งกับเกมเด็ดขาด อะไรที่เกี่ยวกับเกมเอาออกไปจากชีวิตให้หมด ลบไฟล์ทั้งหลายที่เกี่ยวกับเกมทิ้ง อุปกรณ์ทั้งหลายจัดการจำหน่ายจ่ายแจกหรือโยนทิ้งถังขยะไปเลย

2. หากิจกรรมที่สนุก ๆ ทำ "ทุกวันวันละ 30 นาที - 1 ชั่วโมง" เช่น ฟังดนตรี เล่นดนตรี เล่นกีฬา อ่านหนังสือ ฯลฯ และถ้าคุณชอบดนตรี แนะนำให้เลือกดนตรีเพราะมันเป็นสิ่งที่ทดแทนการติดเกมได้ดีที่สุด เนื่องจากการติดเกมมันเกิดจากการที่ "สารโดปามีน" ในสมองของคุณมันบกพร่องไป และกิจกรรมดนตรีคือกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นให้ "สารโดปามีน" ในสมองของคุณหลั่งออกมาทดแทนได้มากกว่ากิจกรรมชนิดอื่น

3. หลีกเลี่ยงการพบปะกับเพื่อนที่เล่นเกม หลีกเลี่ยงบรรยากาศการเล่นเกม จนกว่าคุณจะรู้สึกว่าเกมไม่มีอิทธิพลต่อคุณอีกต่อไป เพราะบรรยากาศเก่า ๆ เช่นนี้มันจะทำให้คุณหันกลับมาเล่นเกมอีกได้ง่าย ๆ

4. นึกถึงภาพที่คุณหลุดออกจากเกมได้แล้วว่าชีวิตคุณจะมีอิสระมากแค่ไหน จำภาพนั้นให้ขึ้นใจ และใช้มันเป็นเป้าหมายและเครื่องเตือนใจตัวเองทุกครั้งเวลาที่รู้สึกอยากเล่นเกม

ทั้งหมดไม่ง่ายครับ คุณต้องต่อสู้กับมันมากทีเดียว แต่ถ้าคุณมุ่งมั่น ความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร