กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาค่ะ
Anonymous

5 กุมภาพันธ์ 2560 19:27:39 #1

สวัสดีค่ะ วันนี้หนูอยากจะเข้ามาสอบถามคุณหมอค่ะ แต่ก่อนประจำเดือนหนูมาประมาณ 2-3 เดือนค่ะ มีเลือดไหลออกมาไม่เยอะค่ะ แล้วหนูก็ได้ไปหาหมอที่รพ.ศิริราช คุณหมอเลยให้ยาอะไรมาทานก็ไม่ทราบค่ะแต่มีอยู่ 14 เม็ด พอหนูได้ทานยาครบ 14 เม็ดแล้วประจำเดือนหนูก็หายค่ะ พอเวลาผ่านมาจะถึงวันที่ประจำเดือนจะมาแต่ก็ไม่มาค่ะ ไม่มาประมาณ 15 วัน แล้วหนูก็ได้ไปพบคุณหมออีกครั้ง คราวนี้คุณหมอให้ยาอะไรก็ทราบค่ะ มีทั้งหมด 7 เม็ด แล้วคุณหมอก็บอกว่าถ้าทานยาตัวนี้หมดแล้วประจำเดือนก็จะมา เสร็จแล้วคุณหมอก็สั่งยาคุมบีราร่า ให้ด้วยค่ะ คุณหมอบอกให้ทานครบ 6 เดือนค่ะ ระหว่างหนูทานจนครบ 6 เดือน ประจำเดือนมาตรงตลอดค่ะ พอหนูทานครบ 6 เดือนแล้ว หนูเลยหยุดทานค่ะ หยุดทานยา 6-7 เดือน ประจำเดือนมาค่ะ แต่อาจจะมีเลื่อนวันบ้างประมาณ 2-3 วันค่ะ พอนานๆเข้าไปไม่ได้ทานยาคุมบีราร่า อาการก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมค่ะคือประจำเดือนไม่มาเลยค่ะ ตรวจทุกวันแล้วก็ไม่ได้ท้องนะคะ เลยอยากรู้สาเหตุว่าทำไมประจำเดือนถึงไม่มาคะ แล้วถ้าหนูไปซื้อยาที่มี 7 เม็ดชื่อยาชื่อว่าอะไรคะ แล้วตามร้านขายยาทั่วไปมีมั้ยคะ แล้วถ้าหนูทานยาคุมบีราร่าไปเรื่อยๆจะเกิดอันตรายต่อร่างกายมั้ยคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 กุมภาพันธ์ 2560 12:47:38 #2

ปกติแล้วลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ

แต่จากน้ำหนักตัวและดัชนีมวลกายนั้น หมอคิดว่า สาเหตุของประจำเดือนไม่มานี้เกิดจากภาวะไม่ตกไข่เรื้อรังซึ่งเป็นผลส่วนหนึ่งจากน้ำหนักตัวที่มากครับ ดังนั้น หมอแนะนำว่า ยาที่ทานนั้น เป็นการทำให้ประจำเดือนมาเป็นรอบครับ ส่วนสาเหตุนั้น ต้องทำให้ไข่ตกทุกๆเดือนตามธรรมชาติ ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการลดน้ำ การออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร ควบคู่ไปกับการใช้ยาช่วยช่วงปรับตัวนี้ไปก่อนครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้ไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอครับ และลักษณะแบบนี้ต้องควบคุมและใช้เวลาสักนิดครับ