กระดานสุขภาพ

เม็ดเลือดขาวมากกว่าเม็ดเลือดแดง
Time*****3

5 กุมภาพันธ์ 2560 10:53:08 #1

หนูเป็นเม็ดเลือดขาวมากกว่าเม็ดเลือดแดงตอนอายุประมาน4ขวบ หนูยังไม่มั่นใจว่าหนูเป็นมะเล็งเม็ดเลือดขาวรึยัง แร้วเป็นโรคแบบนี่สามารถมีลูกได้รึป่าวค่ะ แร้วมีวิธีรักษาอย่างไร
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

9 กุมภาพันธ์ 2560 04:52:46 #2

หนูเป็นเม็ดเลือดขาวมากกว่าเม็ดเลือดแดงอย่างไรคะ ตอน 4ขวบหนูเป็นขณะนี้ยังเป็นไหมคะ หรือหนูได้รักษาจนหายไปแล้ว ขณะนี้หนูอายุ 18 ปี ถ้าหนูไม่ได้รักษาอะไร หมอไม่คิดว่าหนูเป็นมะเร็งค่ะ หมอเห็นนำ้หนักส่วนสูงและดัชนีมวลกายหนูปกติดี เลยไม่ได้คิดว่าหนูมีความเจ็บป่วยอะไรที่น่าวิตกในเวลานี้

หากหนูมีผลเลือดที่เจาะเร็วๆนี้ส่งมาให้หมอดู หมออาจจะบอกได้ว่ามีความผิดปกติอย่างไรหรือไม่ หมอจะถามว่าเมื่อ 4 ขวบคุณหมอที่รักษาหนูบอกข้อมูลอะไรมากกว่านี้ไหมคงยากเพราะหนูยังไร้เดียงสาอยู่ในเวลานั้น ยกเว้นหากเป็นเหตุการณ์สำคัญที่คุณหมอได้เล่าให้คุณแม่หนูฟัง คุณแม่หนูอาจจะจำได้ลองถามคุณแม่ดูนะคะ

เนื่องจากเม็ดเลือดขาวเป็นส่วนประกอบของเลือดที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้จากสาเหตุหลายอย่าง เช่นในภาวะที่มีการติดเชื้อหรือมีการอักเสบในที่หนึ่งที่ใด ร่างกายหรือแท้จริงคือไขกระดูกจะทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดขาวมากขึ้นเพื่อช่วยกำจัดเชื้อโรค หรือสิ่งแปลกปลอม ในโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวก็จะมีการสร้างเม็ดเลือดขาวผิดปกติ จะมีเม็ดเลือดขาวตัวอ่อนออกมามากในลักษณะที่ไม่สามารถควบคุมได้ถ้าไม่ให้การรักษาโดยการให้ยาเคมีบำบัดไปทำลายเม็ดเลือดขาวตัวอ่อนเหล่านั้น บางคนอาจเรียกโรคมะเร็งเป็นอย่างอื่นเพื่อไม่ให้คนที่เป็นโรคนี้เสียกำลังใจ หมอมีคนไข้เด็กจำนวนหนึ่งเคยวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวแล้วให้การรักษาจนหายเป็นปกติ เรียนหนังสือได้และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข คนไข้หลายคนแต่งงานมีครอบครัวมีลูกได้

ทั้งนี้ขึ้นกับการรักษาว่ามีการให้ยาเคมีบำบัดมากน้อยเท่าใด มีการทำให้อวัยวะในระบบต่างๆ รวมถึงระบบสืบพันธ์ุ ระบบต่อมไร้ท่อที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์สูญเสียหน้าที่ไปหรือไม่

หนูลองถามคุณแม่ดูนะคะว่าหนูเป็นโรคอะไรเมื่ออายุ 4 ขวบ ถ้ารักษาในเวลานั้นหาย เวลาผ่านมาเป็นสิบปี หนูยังสบายดี โอกาสที่จะเป็นอีกน้อยมากค่ะ สำหรับคำถามที่หนูถามเรื่องจะมีบุตรได้หรือไม่ หากแต่งงานแล้วหนูอาจไปพบสูติแพทย์เพื่อตรวจในรายละเอียดได้ค่ะ

หมอขออวยพรให้หนูปลอดภัยจากโรคต่างๆและกลับมามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนะคะ

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ