กระดานสุขภาพ

คันบริเวณหน้าแค่ง
Pens*****3

5 กุมภาพันธ์ 2560 04:02:31 #1

ขอคำปรึกษาคะ คุณพ่อ มีอาการคันบริเวณหน้าแค่ง ในตอนแรก เริ่มมีตุ่มขึ้นเกาจนน้ำเหลืองไหลออกมาเยื้อม ไปหาหมอบอกว่า เป็นผิวหนังแห้ง ให้ครีมมาทา ให้สบู่มาใช้ ยากินด้วยคะ. (ก็ดีขึ้นแต่ยังไม่หาย) ลองไปเจาะเลือดตรวจโรค 20 รายการ กลุ่มผู้สูวอายุ ไม่พบสิ่งปิดปกติ เว้นแต่ ให้คุมเรื่องเก๊าและไขมัน แต่ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องกินยา. ทุกวันนี้กลุ้มใจมากเลยคะ อาการคันยังไม่หาย สิ่งที่ทำอยู่คือทาครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบาง จึงอยากได้รับคำวินิจฉัย และคำชี้แนะจากคุณหมอมากๆ เลยคะ (ปู้ป่วยอยู่ที่ ฉะเชิงเทรา)
อายุ: 67 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

11 กุมภาพันธ์ 2560 14:34:43 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกให้ชัดเจนยากค่ะ ว่าเป็นอะไร

แต่จากการวินิจฉัยว่าเป็นผิวแห้ง แล้วทำให้เกิดอาการคัน แกะเกา และเป็นผื่นผิวหนังอักเสบตามมาก็เป็นไปได้ค่ะ เพราะโรคผิวแห้งเป็นภาวะที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ โดยทั่วไปจะมีวิธีแนะนำดังนี้ค่ะ

  1. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน การซาวน์น่า เพราะความร้อนจะดึงน้ำจากผิวออกไปด้วย ควรอาบน้ำด้วยน้ำธรรมดา และไม่ควรอาบน้ำบ่อยหรือนานเกินไป
  2. เลือกใช้สบู่ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว มักเป็นสบู่ที่มี pH 5-6 ไม่มีน้ำหอม เวลาอาบน้ำจะให้ความรู้สึกเหมือนอาบน้ำไม่สะอาด ไม่ค่อยมีฟอง แม้จะล้างตัวแล้วก็ยังมีรู้สึกลื่นผิวอยู่ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นสิ่งที่ดี เพราะยังคงมีความชุ่มชื้นที่ผิวหนังไว้อยู่
  3. ทาครีมทาผิวหลังอาบน้ำทันที หรือไม่เกิน 3 นาทีหลังอาบน้ำ ทั้งนี้เพราะเป็นช่วงที่ยังมีน้ำบนผิวหนังอยู่ ซึ่งจะทำให้ดูดซึมครีมได้ดียิ่งขึ้น
  4. เลือกใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ในรูปแบบครีม หรือขึ้ผึ้งจะดีกว่าโลชั่น ถึงแม้โลชั่นจะทาได้ง่ายกว่า แต่ความสามารถในการให้ความชุ่มชื้นมอยซ์เจอไรเซอร์รูปแบบครีม และขึ้ผึ้งจะมากกว่า
  5. หมั่นทาลิปมันที่ริมฝีปาก อาจใช้ปิโตรเลี่ยมเจลทาบ่อย ๆ ซึ่งปิโตรเลี่ยมเจลเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ค่อยทำให้แพ้ และราคาไม่แพง
  6. หมั่นทาครีมที่มือและเท้าบ่อยๆ และในตอนกลางคืนอาจสวมถุงมือถุงเท้าร่วมด้วย
  7. หลีกเลี่ยงการขัดลอกผิว โทเนอร์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม ครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ เนื่องจากในช่วงหน้าหนาวผิวจะแห้งมาก และจะไวต่อการระคายเคืองมากขึ้น
  8. ทาครีมกันแดด เนื่องจากอากาศที่เย็นสบายร่วมกับวันหยุดราชการต่อเนื่อง ทำให้มีการไปท่องเที่ยว และได้รับแสงแดดมากขึ้น การทาครีมกันแดดจึงไม่ควรถูกละเลย
  9. ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ อย่างน้อยวันละ 10-12 แก้ว นอกจากการทาครีมที่ผิวหนังจะช่วยให้ความชุ่มชื้นแล้ว การดื่มน้ำสะอาดก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกายจากภายใน