กระดานสุขภาพ

อยากทราบการอ่านผล routine hematology
Anonymous

4 กุมภาพันธ์ 2560 08:08:30 #1

Hb11.9 Hct 38.6 Wbc10.2 Plt 308*10^3 PMN20.6 Lympho 28.7 Mono7.9 Eos 2.1 Baso 0.7 Aniso few Microcyte few PT 10.7 PTT 25
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 กุมภาพันธ์ 2560 05:43:36 #2

อยากรู้จริงๆค่ะว่าปกติไหม
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

11 กุมภาพันธ์ 2560 14:05:02 #3

โดยปกติเพศหญิงอายุ 15 ปีขึ้นไป หากมีความเข้มข้นของเลือด(ฮีโมโกลบิน- Hb) น้อยกว่า 12 กรัมต่อเดซิลิตรวินิจฉัยว่ามีภาวะซีดค่ะคุณมีความเข้มข้นของเลือด 11.9 กรัมต่อเดซิลิตรจึงดูว่าน่าจะซีดเล็กน้อยทั้งนี้หมอดูลักษณะของเม็ดเลือดแดงที่เขียนมาว่า Aniso few Microcyte few ร่วมด้วยค่ะเนื่องจากคุณไม่ได้บอกค่าขนาดของเม็ดเลือดแดงและปริมาณฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงเฉลี่ยมาด้วย (ค่า MCV- mean corpuscular volume และ MCH- mean hemoglobin concentration) ซึ่งค่าดังกล่าวมักรายงานออกมาด้วยเพราะส่วนใหญ่ของโรงพยาบาล ตรวจเลือดด้วยเรื่องวิเคราะห์เม็ดเลือดอัตโนมัติ จะมีค่าผลเลือดดังกล่าวออกมาอย่างไรก็ตามคุณมีเม็ดเลือดแดงขนาดเล็ก และรูปร่างของเม็ดเลือดแดงแตกต่างกันเล็กน้อยหมอคิดว่าคุณอาจมีภาวะขาดธาตุเหล็ก หรืออาจเป็นพาหะธาลัสซีเมียชนิดไม่รุนแรงค่ะ หากคุณรับประทานอาหารเป็นปกติ ไม่ได้งดเนื้อสัตว์ ผักใบเขียว ไข่แดง และไม่ได้มีเลือดออกผิดปกติคือประจำเดือนมาเป็นปกติ ไม่ได้มีประจำเดือนมากหรือมีประจำเดือนนานกว่าปกติ ไม่มีอุจจาระสีดำเหมือนยางมะตอยซึ่งแสดงว่ามีเลือดออกจากทางเดินอาหาร และคุณไม่ได้เสียเลือดไปในทางใด ก็อาจไม่ใช่การขาดธาตุเหล็กคุณอาจเป็นพาหะธาลัสซีเมียซึ่งพบมากในประเทศไทย คนที่เป็นพาหะธาลัสซีเมียคือคนที่ดูปกติ ไม่มีอาการมีชีวิตยืนยาวเหมือนคนปกติ แต่สามารถถ่ายทอดพันธุกรรมที่ผิดปกติไปให้ลูกหลานได้คุณคงเคยได้ยินเรื่องโรคธาลัสซีเมียมาบ้างแล้ว ผู้ที่เป็นพาหะจะไม่มีอาการ อาจตรวจพบว่ามีภาวะซีดเล็กน้อยตรวจเลือดจึงจะบอกได้ โดยการดูชนิดของฮีโมโกลบิน แต่บางคนต้องดูผลดีเอ็นเอ จึงจะบอกได้หากสงสัยว่าขาดขาดธาตุเหล็กหรือไม่แพทย์อาจลองรักษาด้วยการให้ยาธาตุเหล็กรับประทานด้วยขนาดรักษาเป็นเวลา 4-6 สัปดาห์แล้วเจาะดูการเปลี่ยนแปลงของเลือด ในผู้ที่ขาดธาตุเหล็กความเข้มข้นของเลือดจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 กรัมต่อเดซิลิตร แต่หากเป็นพาหะธาลัสซีเมียโดยไม่ได้ขาดธาตุเหล็ก ความเข้มข้นของเลือดจะไม่เพิ่มขึ้น หากมีสองภาวะร่วมกันความเข้มข้นของเลือดอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ไม่เกิน 1 กรัมต่อเดซิลิตร

หมออธิบายมา คงไม่ทำให้คุณตกใจนะคะ ลองปรึกษากับแพทย์ที่ดูแลคุณอยู่นะคะคุณหมออาจขอเจาะตรวจชนิดและปริมาณของฮีโมโกลบินก่อน ทั้งนี้แล้วแต่ข้อมูลที่แพทย์ได้เห็นและสงสัยค่ะผลเลือดทางด้านการแข็งตัวของเลือด ค่า PT และ PTT ที่เจาะไปคุณมีอาการอะไร หรือเพียงเจาะตรวจเช็คคะเท่าที่ดูทั้งสองค่าไม่ยาวนานกว่าปกติ ค่อนข้างไปทางสั้นด้วยแต่ไม่ทราบว่าค่าควบคุมในคนปกติของแลบดังกล่าวเป็นอย่างไร ค่าที่ได้อาจเป็นค่าปกติก็ได้ค่ะเนื่องจากคุณมีภาวะซีดเพียงเล็กน้อย ไม่มีอาการที่น่าเป็นห่วงการตรวจในขณะนี้เพื่อจะดูว่าเป็นพาหะธาลัสซีเมียหรือไม่อาจไม่รีบด่วน แต่เมื่อจะแต่งงานแล้วอยากมีบุตรควรตรวจเลือดดูทั้งตัวคุณและคู่สมรส ว่าเป็นคู่เสี่ยงต่อการมีบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงหรือไม่เพื่อป้องกันและควบคุมโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ

Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2560 05:25:06 #4

MCV 72.8 ค่ะ