กระดานสุขภาพ

ปวดท้องน้อยข้างซ้ายร้าวลงขากับรุ้สึกอัณฑะข้างซ้ายตึงๆครับ
Amno*****2

2 กุมภาพันธ์ 2560 14:04:11 #1

พอดีผมเล่นบาสประจำทุกเย็นครับ 5โมงถึง 2-3ทุ้มบ้าง แต่เล่นไปสักพักนึงรู้สึกปวดท้องน้อยแปลกๆ แล้วก็รู้สึกปวดขึ้นเรื่อยๆลงขาเลยครับ ก็เลยกลับบ้านไปนอนพัก อีกวันก็ดีขึ้นครับ ผมหยุดเล่นไปประมาณ5-6วันกลับมาเล่นอีกก็ปวดอีก เลยรู้สึกแปลกๆเลยดูอัณทฑะตัวเองรู้สึกว่ามันอยู่สูงใกล้ๆขาหนีบปกติไม่สูงขนาดนั้นครับ เลยไปหาหมอโรงพยาบาล... หมอก็เลยเจาะเลือด ตรวจปัสสาวะ ไม่พบโรคอะไรเลยครับ หมอก็ดูลูกอัณฑะก็บอกว่าไม่มีอะไรแปลก หมอบอกว่าน่าจะเป็นกล้ามเนื้ออักเสพ แต่ไม่ได้ปวดกล้ามเนื้อน่ะผมรู้ดีว่ามันปวดอะไรสักอย่างในท้องน้อย ก็เลยได้ยาแก้อักเสพกลับบ้านมาแต่รู้สึกถ้าเดินเยอะๆมันก็ปวดนิดๆอะครับเลยอยากทราบว่าอาการประมาณนี้มันเป็นโรคอะไรกันแน่ครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 กุมภาพันธ์ 2560 10:22:01 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่นและเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง

อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ในกรณีของคุณที่เป็นักกีฬา ถ้ามีการกระโดดหรือมีการวิ่งรวมทั้งอาจจะถูกแรงกระแทกบริเวณลูกอัณฑะ ก็อาจจะมีการกระทบกระเทือนต่อลูกอัณฑะและบริเวณส่วนขั้ว จึงทำให้มีอาการเสียวในท้องน้อย หรืออาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของการเป็นไส้เลื่อนซึ่งเกิดจากการที่กล้ามเนื้อหรือผนังที่กั้นระว่างช้องท้องกับอุ้งเชิงกรานไม่แข็งแรงหรือมีช่อง ทำให้อาจจะมีส่วนของลำไส้เลื่อนลงมาหรือลูกอัณฑะถูกดึงสูงขึ้นซึ่งเป็นลักษณะของการเป็นไส้เลื่อน แต่ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน

ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณ ถ้าก่อนเป็นมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธุ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง หรือมีคู่นอนหลายคน ก็อาจเป็นอัณฑะอักเสจากหนองในหรือหนองในเทียม ซึ่งต้องรักษาโดยการฉีดยา ceftriaxone ครั้งละ 500 มิลลิกรัม ติดต่อกัน 3-5 วัน ตามด้วยยากินแก้อักเสบ เช่น ciprofloxacin ครั้งละ 500 มิลิกรัม วันละ 2 ครั้ง อีกประมาณ 2 อาทิตย์ โดยสรุป ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ น่าจะเกิดจากการเล่นกีฬา แนะนำให้ใช้กางเกงชั้นในสำหรับนักกีฬาที่เรียกว่า supporter จะช่วยรัดลูกอัณฑะ ถ้าไม่แน่ใจหรือมีความเสี่ยทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ